Tỉ phú Nga chi 100 triệu USD tìm kiếm người ngoài hành tinh

21/07/2015 09:33 GMT+7

(TNO) Tỉ phú Nga Yuri Milner, một trong những nhân vật đầu tiên đầu tư vào công ty Facebook và Twitter, vừa tuyên bố kế hoạch chi 100 triệu USD để“săn lùng” nền văn minh ngoài Trái đất.

(TNO) Tỉ phú Nga Yuri Milner, một trong những nhân vật đầu tiên đầu tư vào công ty Facebook và Twitter, vừa tuyên bố kế hoạch chi 100 triệu USD để “săn lùng” nền văn minh ngoài Trái đất.

 Tỉ phú người Nga Yuri Milner - Ảnh: Reuters
Bloomberg hôm 20.7 đưa tin tỉ phú người Nga Yuri Milner cùng nhà vũ trụ học Stephen Hawking vừa công bố dự án “sự lắng nghe đột phá”, dự án khoa học lớn nhất nhằm tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất  tính đến thời điểm này.
Ông Milner, tỉ phú 53 tuổi, đã kiếm được hàng tỉ USD từ việc đầu tư vào các công ty internet, bao gồm hãng Alibaba của tỉ phú Jack Ma. Song ông Milner luôn có mối quan tâm đối với ngành thiên văn học.
Tỉ phú Milner nói: “Chúng tôi cam kết mang các phương pháp tiếp cận của Thung lũng Silicon vào việc tìm kiếm sự sống thông minh trong vũ trụ. Cách tiếp cận dữ liệu của chúng tôi sẽ được công khai và tận dụng thế mạnh giải quyết vấn đề của các mạng xã hội”.
Được điều hành bởi một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Đại học California, Berkeley (Mỹ), dự án sẽ kéo dài 19 năm và sử dụng hai trong số các kính thiên văn hiện đại nhất thế giới: kính thiên văn Green Bank ở bang Tây Virginia (Mỹ) và kính thiên văn Parkes ở bang New South Wales (Úc).
Dự án bao gồm việc khảo sát hàng triệu ngôi sao gần với Trái đất, gấp 10 lần phạm vi khảo sát bầu trời của các chương trình nghiên cứu trước đó. Dẫn dắt chương trình trên là các nhà khoa học như Martin Rees - nhà thiên văn học Hoàng gia Anh, Frank Drake - giáo sư danh dự ngành thiên văn học và vật lý thiên văn tại Đại học California.
Ngoài ra, tỉ phú Milner cũng công bố dự án thứ hai mang tên “thông điệp đột phá”. Dự án này cam kết thưởng 1 triệu USD cho những người tạo ra được các thông điệp kỹ thuật số, có thể gửi vào vũ trụ lời nhắn đại diện cho nhân loại và hành tinh Trái đất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.