Tỉ phú số một Mexico mất tiền, được tiếng vì Tổng thống Donald Trump

03/03/2017 15:08 GMT+7

Ngày 15.6.2015, một ngày trước khi ông Donald Trump bắt đầu tranh cử tổng thống Mỹ, tài sản của tỉ phú giàu nhất Mexico Carlos Slim khoảng 67 tỉ USD. Hiện tại tài sản của ông chỉ còn khoảng 51 tỉ USD.

Theo Bloomberg, không ai chịu thiệt về tài chính nhiều hơn ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim khi ông Donald Trump trở thành tổng thống Mỹ. Vì tài sản giảm sút, tỉ phú từng giàu nhất thế giới này hiện chỉ đứng ở vị trí thứ sáu trong bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires.
Một số lý do khiến tài sản ông Slim đi xuống không liên quan đến chính trị Mỹ. Dù vậy, nhiều lý do khiến ông mất tiền đến từ quan điểm gay gắt của ông Trump về Mexico. Điều này khiến nội tệ quốc gia Nam Mỹ là peso lao dốc, khiến giá trị tài sản trong nước của ông Slim khi tính bằng USD hạ theo.
Song điều hoàn toàn bất ngờ ở đây chính yếu tố khiến ông Slim mất tiền cũng là yếu tố khiến ông được biết đến nhiều hơn ở quê nhà. Tỉ phú số một Mexico nổi tiếng hơn đến mức giờ đây, một số người cũng có vẻ muốn ông trở thành ứng cử viên tổng thống Mexico vào năm tới. Sau việc ông Slim gặp gỡ Tổng thống Trump vào tháng 12.2016, việc dân Mexico bất bình trước phát ngôn trục xuất người nhập cư trái phép và xây tường biên giới, nhiều người Mexico bắt đầu nghĩ rằng tỉ phú 77 tuổi có thể chính là nhân vật đất nước cần.
Cuộc thăm dò được hãng El Universal thực hiện hồi tháng 1 cho hay dân Mexico xem ông Slim là nhân vật phù hợp nhất để đối mặt với ông Trump, vượt qua cả chính trị gia dân túy Andres Manuel Lopez Obrador. Những lời kêu gọi nền kinh tế nước nhà hướng nội, khối tài sản kếch sù và nhiều phát ngôn thách thức ông Trump của tỉ phú Slim gây được tiếng vang trong lòng người dân.
Việc ông Carlos Slim ra tranh cử tổng thống có thể khó xảy ra, vì chính ông từng chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg rằng sẽ “không bao giờ” ra tranh cử. Dù vậy, người Mexico vẫn hi vọng.
Nhà phân tích chính trị David Crow tại trung tâm Centro de Investigacion y Docencia Economicas nhận định: “Ông Slim nói rằng ông không quan tâm nhưng không ai hoàn toàn tin ông hay muốn tin ông. Ông ấy át được ông Trump. Ông ấy có vị trí tương tự như ông Trump, nhưng rất giàu và cũng vượt mặt ông Trump khi xét đến tài sản”.
Thực tế, người từng bước lên bục tỉ phú số một thế giới năm 2013 hiện vẫn giàu gấp 17 lần so với ông Trump. Tổng thống Mỹ hiện nắm trong tay 3 tỉ USD. Chuyên gia Arturo Elias Ayub tại thủ đô Mexico City cho biết: “Người Mexico bắt đầu nhận ra ông là doanh nhân trung thực, thông minh, có nguyên tắc và đã giúp nhiều người”.
Doanh nghiệp của tỉ phú Slim cũng có phản ứng khá rõ ràng trước những phát ngôn không hay về Mexico của ông Trump trong chiến dịch tranh cử. Sau lời buộc tội Mexico để những kẻ hiếp dâm và tội phạm đến Mỹ, mạng truyền hình Ora TV của ông Slim nhanh chóng bỏ dự án với hãng của ông Trump. New York Times, tờ báo Mỹ có 17% cổ phần do ông Slim kiểm soát, sau đó khơi mào lại nhiều cáo buộc quấy rối tình dục của ông Trump.
Song sau khi ông Trump đắc cử, hai bên có lối nói chuyện hòa bình hơn. Tỉ phú Mexico đến Mar-a-Lago, bất động sản của Tổng thống Mỹ tại Palm Beach, Florida (Mỹ) để tham dự bữa ăn được ông Trump mô tả là “bữa tối dễ thương với một người đàn ông tuyệt vời”. Khi trả lời phóng viên ở Mexico hồi tuần trước, tỉ phú Slim chỉ trích đề xuất xây tường biên giới, cho hay đầu tư và tạo việc làm là những cách tốt hơn hẳn để kiềm chế nhập cư. Tuy nhiên, ông Slim dùng ngôn ngữ nhẹ nhàng dành cho Tổng thống Mỹ, thậm chí còn cầm quyển sách mới nhất của ông Trump có tên gọi Great Again.
Tỉ phú 77 tuổi cho biết: “Ông Trump không phải là kẻ hủy diệt. Ông ấy là một nhà đàm phán”. Lối nói ôn hòa hơn của tỉ phú Mexico là kết quả của nhiều tuần đàm phán cửa sau, đến vào đúng thời điểm Tổng thống Mexico Enrique Pena Nieto ngày càng ít được ủng hộ. Một mạng truyền hình Mexico thậm chí còn làm đoạn phim kêu gọi ông Slim tranh cử tổng thống Mexico năm 2018.
Dân Mexico không phải lúc nào cũng yêu thích ông Slim. Tài sản kếch sù của ông không phải là điều dễ chịu mấy với nhiều người sống trong đất nước đang rơi vào nghèo đói. Phần lớn tài sản ông kiếm được là nhờ hoạt động thâu tóm mạng điện thoại nhà nước trong đợt tư nhân hóa. Nhiều năm qua ông Slim liên tiếp phản đối các cáo buộc cho rằng ông trúng thầu thâu tóm Telefonos năm 1990 vì được thiên vị. Chính phủ Mexico cũng từng phạt tập đoàn của ông 1 tỉ USD vì các hành vi độc quyền năm 2011.
Dù vậy hiện nay, một trong những câu trích dẫn nổi tiếng nhất ở phía nam biên giới Mỹ là câu nói của Tổng thống Donald Trump hồi năm 2015: “Tôi không thấy thoải mái khi bạn đề cập đến Carlos Slim”. Ông Trump nhận thức được sự chênh lệch trong tài sản của mình và tỉ phú Mexico. Hiện tài sản của ông Slim đang dần tăng trở lại. Ông bỏ túi 5,6 tỉ USD, gấp đôi giá trị tài sản của ông Trump, từ ngày 11.11.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.