Tỉ phú trẻ nhất châu Phi và tham vọng thách thức Coca-Cola

26/03/2016 12:42 GMT+7

Tỉ phú trẻ tuổi nhất châu Phi Mohammed Dewji đang có các kế hoạch đầy tham vọng thách thức nhiều thương hiệu lớn ở châu lục này. Đứng đầu danh sách các mục tiêu của anh là Coca-Cola, Red Bull và Fanta.

Tỉ phú trẻ tuổi nhất châu Phi Mohammed Dewji đang có các kế hoạch đầy tham vọng thách thức nhiều thương hiệu lớn ở châu lục này. Đứng đầu danh sách các mục tiêu của anh là Coca-Cola, Red Bull và Fanta.

Tỉ phú trẻ tuổi nhất châu Phi Mohammed Dewji - Ảnh chụp màn hình trang africanindy.comTỉ phú trẻ tuổi nhất châu Phi Mohammed Dewji - Ảnh chụp màn hình trang africanindy.com
“Chúng tôi đang thách thức Coca-Cola với thương hiệu riêng có tên Mo Cola. Chúng tôi chiến đấu với Red Bull bằng Mo Energy Drink, và giống như cách họ có thức uống mang tên Fanta, chúng tôi cũng có các thương hiệu của riêng mình”, CEO Mohammed Dewji của hãng MeTL Group nói với kênh CNN.
Thương hiệu Coca-Cola được đăng ký năm 1893 tại Mỹ và đã có mặt ở châu Phi 88 năm qua. Coca-Cola có mặt ở khắp nơi, tuy nhiên điều này không làm tỉ phú 40 tuổi nản chí. Kể từ khi thành lập cách đây hai năm, thương hiệu thức uống có ga của anh Dewji đã giành được 3,5% thị trường tại đất nước anh sinh sống là Tanzania.
Các thách thức kinh doanh không phải là những điều mới với Dewji. Anh thừa kế hoạt động kinh doanh 30 triệu USD của cha mình và phát triển nó thành một tập đoàn châu Phi đem về doanh thu 1,5 tỉ USD trong 10 năm. Tập đoàn MeTL Group hiện làm ăn trên 31 lĩnh vực công nghiệp ở 11 nước, hoạt động sản xuất nông nghiệp, sản xuất, hàng tiêu dùng, tài chính, điện thoại di động, bất động sản, dầu và logistic.
Cạnh tranh với những cái tên lớn như Coca-Cola và Pepsi đồng nghĩa với việc anh Dewji phải sản xuất và phân phối được trên quy mô lớn. Song đây không phải là thách thức duy nhất. Khó khăn lớn nhất mà Dewji cần đối mặt là thuyết phục người tiêu dùng bỏ các thương hiệu hàng đầu. Đây là một trận chiến khó khăn, một phần bởi vì “họ có công thức tuyệt vời” như ông tự thừa nhận.
“Tuy nhiên Mo Cola có một chút khác biệt. Tôi nghĩ rằng nó sẽ có nhiều đường hơn. Ở châu Phi, tôi nghĩ mọi người thích nước uống có cho thêm đường”, anh Dewji nói. Anh cho hay mình có thể cung cấp loại thức uống ngọt hơn cho người tiêu dùng và sản phẩm của anh rẻ hơn 25% so với các đối thủ lớn.
Không chỉ thách thức Coca-Cola, tỉ phú trẻ nhất châu Phi còn thách thức các tập đoàn đa quốc gia lớn như Nestle, Unilever và Procter and Gamble (P&G) ở Tanzania. “Chúng tôi đã có gần 60% thị phần trong thị trường dầu, 60% thị phần xà phòng. Nếu bạn nhìn vào Unilever hay P&G ở lĩnh vực kinh doanh chất tẩy rửa và các loại dầu ăn, bạn sẽ thấy họ chỉ có khoảng 5% thị trường hay thấp hơn”, anh Dewji nhận định.
Nếu Dewji có được công thức thành công, anh hy vọng doanh thu sẽ tăng lên 5 tỉ USD và tập đoàn sẽ tuyển thêm 100.000 người ở khắp châu Phi đến năm 2018.
Mohammed Dewji là người đàn ông giàu thứ 31 ở châu Phi và hiện anh chưa hề có ý định dừng lại. Đế chế kinh doanh của Dewji đóng góp 3% vào GDP Tanzania và tuyển dụng 28.000 người, tương đương 5% lực lượng lao động đất nước này. Tài sản ròng của tỉ phú đầu tiên xuất hiện trên tạp chí Forbes Tanzania ước tính vào khoảng 1,25 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.