Tỉ phú Trung Quốc ào ạt bán dự án quốc tế vì kẹt tiền

22/01/2018 06:58 GMT+7

Hãng Dalian Wanda Commercial Properties của tỉ phú Trung Quốc Vương Kiện Lâm đang đối mặt với khoản nợ 510 triệu USD sắp đáo hạn vào tháng 3 năm nay trong tổng số nợ 2 tỉ USD.

Theo Bloomberg, vì thế tỉ phú Vương đang phải bán phần lớn các dự án phát triển bất động sản và khách sạn trên thế giới. Đến nay, ba trong số năm dự án đang được phát triển của Wanda ở London (Anh), Sydney và Gold Coast (Úc) đã được đồng ý bán hoặc sắp bán. Các dự án còn lại là một khách sạn, một văn phòng và khu phức hợp căn hộ tại Chicago và Beverly Hills thuộc bang California (Mỹ).
Trước đây, số nợ ngân hàng 510 triệu USD đáo hạn vào ngày 31.3 chẳng đáng bao với tỉ phú từng tích cực đi thâu tóm doanh nghiệp thế giới Vương Kiện Lâm, người sở hữu tập đoàn Dalian Wanda. Công ty này thâu tóm hàng tỉ USD giá trị tài sản trên thế giới, trong đó có hãng AMC Entertainment Holdings vào năm 2013. Dù hãng này có tỷ lệ nợ trên tiền mặt thấp hơn một số hãng phát triển bất động sản khác tương đương, phần lớn số tiền kẹt ở Đại lục vì các biện pháp kiểm soát giao dịch của Trung Quốc.
Chuyên gia phân tích tín dụng Kaven Tsang thuộc Moody’s Investors Service ở Hồng Kông, đơn vị hạ xếp hạng tín dụng Wanda Commercial xuống mức rác vào tháng 9.2017, cho biết: “Dù tính thanh khoản ở Đại lục vẫn mạnh, sự thiếu chắc chắn về khả năng chuyển tiền ra nước ngoài sẽ làm tăng áp lực tái cấp vốn”. Ngoài Moody’s, S&P Global Ratings và Fitch Ratings cũng hạ xếp hạng tín nhiệm Wanda Commercial vài tháng qua.
Tuần trước, hãng Wanda xác nhận họ đồng ý bán dự án phát triển bất động sản đáng chú ý ở London (Anh). Công ty cũng sắp đạt thỏa thuận bán hai dự án ở Úc, trong đó bao gồm các căn hộ cao cấp, khách sạn và trung tâm mua sắm. Hồi tháng 7.2017, Wanda đồng ý bán phần lớn công viên giải trí và khách sạn trong nước với giá hơn 9 tỉ USD.
Dalian Wanda không có nhiều cách để huy động tiền mặt ngoài Đại lục từ khi Wanda Commercial bị hủy niêm yết trên sàn chứng khoán Hồng Kông vào năm 2016. Tình hình tồi tệ hơn khi chính phủ Trung Quốc thắt chặt hoạt động chuyển tiền ra nước ngoài trong nỗ lực hạ dòng vốn thoái.
Ngoài khoản vay đáo hạn vào cuối tháng 3, Dalian Wanda còn phải thanh toán 1 tỉ USD vào tháng 5 và khoảng 600 triệu USD vào tháng 11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.