Tỉ phú Warren Buffett bán tháo cổ phiếu nhà bán lẻ lớn nhất Mỹ

15/02/2017 18:28 GMT+7

Hãng Berkshire Hathaway của huyền thoại đầu tư Warren Buffett bán 900 triệu USD giá trị cổ phiếu Walmart, thay thế chúng bằng hàng tỉ USD tiền đầu tư vào các hãng hàng không.

Theo Business Insider, với việc bán ra số lượng lớn như trên nên ông Buffett giờ đây gần như không còn nắm giữ cổ phiếu của Walmart. Hiện nhà bán lẻ truyền thống lớn nhất nước Mỹ đang gấp rút đuổi theo Amazon và các hãng cạnh tranh trực tuyến khác.
Giá trị thị trường của Amazon hiện là 356 tỉ USD, lớn hơn so với Walmart là 298 tỉ USD. Năm ngoái, huyền thoại đầu tư này cho hay các nhà bán lẻ truyền thống chật vật trong cuộc chiến cạnh tranh từ nhiều ông lớn thương mại điện tử.
“Đây là động lực rất lớn và nó sẽ làm thay đổi nhiều người, nhiều thứ hơn”, ông Buffett nói tại cuộc họp cổ đông thường niên của công ty năm 2016, theo Bloomberg. Ông mua cổ phiếu Walmart đầu tiên vào năm 2005 nhưng đã và đang tháo chạy khỏi số cổ phần nắm giữ.
Kể từ cuối năm 2014, cổ phiếu Walmart giảm 21% giá trị còn cổ phiếu Amazon đi lên 119%. Năm 2012, cựu giám đốc điều hành Walmart Mike Duke từng nói rằng điều ông hối tiếc nhiều nhất là không đầu tư mạnh hơn vào mảng thương mại điện tử để cạnh tranh tốt hơn với hãng Amazon.
“Tôi ước chúng tôi đi nhanh hơn. Chúng tôi đã chứng minh bản thân thành công được trong nhiều lĩnh vực và giờ đây tôi chỉ tự hỏi mình rằng vì sao chúng tôi không phát triển nhanh hơn. Điều này đặc biệt đúng với mảng thương mại điện tử. Ngay bây giờ chúng tôi đẩy mạnh phát triển và hoạt động kinh doanh đang mở rộng, nhưng lẽ ra chúng tôi nên đi nhanh hơn trong việc mở rộng mảng này”, ông Duke nói.
Dù đã chi hàng tỉ USD cho mảng thương mại điện tử, thị phần của Walmart trong thị trường này vẫn nhỏ hơn rất nhiều so với Amazon. Doanh số bán hàng online của Walmart là 13,7 tỉ USD năm 2015 trong khi số liệu đó của Amazon là 107 tỉ USD. Dù vậy, tổng doanh thu Walmart là 482 tỉ USD, lớn gấp bốn lần tổng doanh thu của Amazon.
Nhà đầu tư huyền thoại đã chứng minh nhận định của mình vào năm 2005 là đúng. Khi đó, ông dự báo hãng Sears và Walmart sẽ lao dốc: “Bán lẻ cũng như chuyện nhắm bắn trúng một mục tiêu di động. Việc vực dậy một nhà bán lẻ bị trượt chân quá lâu là rất khó”.
Kể từ năm 2005, hãng Sears đóng cửa hàng trăm cửa hàng và có vẻ như đang hướng đến con đường phá sản. Macy’s và JCPenney cũng đang đóng cửa hàng trăm cửa hàng trên khắp nước Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.