Tỉ phú Warren Buffett khuyên sinh viên đừng vay tiền như ông Donald Trump

Thu Thảo
Thu Thảo
13/04/2018 17:38 GMT+7

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett cảnh báo sinh viên về các nguy cơ của việc sử dụng nợ và đòn bẩy cách đây vài thập niên, lấy Tổng thống Mỹ Donald Trump làm ví dụ tiêu cực.

Theo CNBC, trong buổi hỏi đáp vào năm 1991, Warren Buffett nhận được một câu hỏi từ sinh viên Notre Dame về rắc rối trong kinh doanh của ông Trump. Cũng năm đó, sòng bạc Atlantic City Taj Mahal của Tổng thống Mỹ đương nhiệm phải nộp đơn bảo vệ phá sản theo Chương 11.
Nhận được câu hỏi, ông Buffett đáp: “Ông Donald Trump đã sai chỗ nào? Vấn đề lớn với Donald Trump là ông ấy không bao giờ đi đúng. Ông ấy cơ bản trả quá nhiều tiền cho bất động sản, nhưng ông có người cho vay tiền. Ông ấy rất giỏi vay mượn. Nếu bạn nhìn vào tài sản của ông, số tiền ông đã trả để mua, số tiền ông đã vay để mua, chẳng bao giờ có cổ phần thực sự trong đó cả”.
Tỉ phú đầu tư nói thêm: “Tôi đã nhìn thấy nhiều người thất bại vì rượu và đòn bẩy, đòn bẩy là số tiền đã mượn. Ông Donald Trump thất bại vì đòn bẩy. Ông ấy đơn giản là say mê với bao nhiêu tiền mà ông có thể mượn, ông ấy không nghĩ sâu về số tiền mà ông có thể trả lại”.
Tại cuộc họp thường niên của hãng đầu tư Berkshire Hathaway, những người có tư tưởng đầu tư giá trị nhiệt tình thảo luận về các lời khuyên hiệu quả vượt thời gian của ông Buffett. Hôm 12.4, thảo luận về nhận định của ông Buffett vào năm 1991 về đòn bẩy và lối vay mượn của ông Trump bỗng gây chú ý trên mạng xã hội.
Huyền thoại đầu tư cũng từng nhắc sinh viên sử dụng cuộc sống của ông như hình tượng về sự thành công trong kinh doanh và đầu tư mà không cần dùng nhiều nợ.
“Bạn thật sự không thật cần nhiều đòn bẩy trong thế giới này. Nếu bạn thông minh, bạn sẽ kiếm được rất nhiều tiền mà không cần vay mượn. Tôi chưa từng vay khoản tiền đáng kể nào trong cuộc đời mình. Chưa bao giờ, và cũng chẳng bao giờ làm thế. Tôi không thích làm vậy”, Buffett thẳng thắn nói.
Lời khuyên về đòn bẩy của nhà đầu tư huyền thoại không suy chuyển qua nhiều năm. Trong lá thư gửi nhà đầu tư Berkshire Hathaway năm 2017, ông Buffett tiếp tục lặp lại cảnh báo của mình, khuyên nhà đầu tư đừng vay tiền để mua cổ phiếu.
“Tôi nghĩ rằng vay mượn tiền để chơi chứng khoán thật điên rồ. Mạo hiểm thứ bạn có, bạn cần để đổi lấy thứ bạn không thực sự cần là rất điên rồ… Bạn sẽ không hạnh phúc hơn nhiều nếu bạn có gấp đôi tài sản”, ông Buffett viết
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.