Tiền ảo của Venezuela gọi vốn được 735 triệu USD

Thu Thảo
Thu Thảo
21/02/2018 16:11 GMT+7

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro là người đưa ra thông báo này hôm nay 21.2.

Russia Today dẫn lời Tổng thống Venezuela cho hay các nhà đầu tư mua khoảng 735 triệu USD giá trị tiền thuật toán được hậu thuẫn bởi dầu mỏ, vàng, khí đốt và kim cương của Venezuela trong ngày đầu mở bán. Đồng petro là phương thức phá vỡ việc Mỹ phong tỏa tài chính nước này.
“Hôm nay, một đồng tiền thuật toán mới ra đời và nó có thể thách thức Siêu nhân”, ông Maduro nói, đề cập đến một nhân vật truyện tranh nổi tiếng của Mỹ. Dù vậy, ông không cung cấp chi tiết về các nhà đầu tư đã mua đồng petro.
“Venezuela bảo đảm sẽ nhận đồng petro như phương tiện thanh toán các khoản thuế quốc gia, phí, đóng góp vào dịch vụ công quốc gia”, trang web của đồng petro cho biết. Từ tháng sau, petro sẽ được chào bán ra công chúng.
Tài liệu của petro nhấn mạnh rằng chính phủ Venezuela cam kết thúc đẩy việc sử dụng đồng tiền ảo này ở thị trường quốc nội, và nỗ lực thúc đẩy thế giới chấp nhận nó.
Giới chức Venezuela cho biết họ có kế hoạch thu hút đầu tư từ Qatar, Thổ Nhĩ Kỳ, các nước Trung Đông, châu Âu và Mỹ. Tuy nhiên, Bộ Tài chính Mỹ đã cảnh báo việc đầu tư vào petro sẽ vi phạm các biện pháp trừng phạt mà Washington áp đặt lên Caracas. Lệnh trừng phạt cấm ngân hàng và nhà đầu tư Mỹ công khai mua đồng tiền ảo này.
Đồng petro được ông Maduro tuyên bố là cách để Venezuela “đổi mới hướng tới các hình thức tài chính quốc tế mới cho sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.