Tiền thuật toán sẽ là nỗ lực cách mạng tiền bạc thất bại

Thu Thảo
Thu Thảo
23/05/2018 09:46 GMT+7

Đây là nhận định của nhà kinh tế đoạt giải Nobel Robert Shiller, người từng dự báo bong bóng dotcom và bong bóng nhà đất.

Theo Bloomberg, ông Shiller so sánh cơn sốt của 2.000 đồng tiền mã hóa được ra đời từ năm 2009 đến nay với sự gia tăng của “tiền thời gian” (time money) thập niên 1800.
Năm 1827, Josiah Warner mở cửa hàng thời gian Cincinnati Time Store, nơi bán các sản phẩm theo giờ lao động được gọi là “giấy bạc lao động”. Hai năm sau đó, chủ nhà máy dệt may Welsh, ông Robert Owen, cố gắng thành lập sàn giao dịch National Equitable Labour Exchange ở London dựa trên time money. Cả hai thử nghiệm trên đều thất bại. Một thế kỷ sau, đề xuất về “đồng đô la điện tử” của nhà kinh tế học John Pease Norton lại trở thành trò đùa nhiều hơn là nỗ lực đổi mới tiền tệ.
“Không ai ngoài các phòng khoa học máy tính có thể giải thích các hoạt động của tiền thuật toán. Điều bí ẩn đó tạo ra hào quang của sự độc quyền, mang lại sự quyến rũ cho đồng tiền mới và khiến những người ủng hộ nó có lòng nhiệt thành mang tính cách mạng. Không yếu tố nào trong số những điều trên là mới mẻ, và như nhiều câu chuyện đổi mới tiền tệ trong quá khứ, một câu chuyện hấp dẫn thôi có thể chưa đủ”, ông Shiller viết trong một bài blog.
Dù nhiều thử nghiệm tiền tệ được ông Shiller dẫn chứng ở trên thất bại, bitcoin, đồng tiền điện tử phổ biến nhất thế giới, tồn tại trong gần một thập niên qua. Giá trị thị trường bitcoin tăng từ 30 tỉ USD cách đây một năm lên 143 tỉ USD hiện nay, theo Coinmarketcap.
Balaji Srinivasan, giám đốc công nghệ tại sàn giao dịch tiền thuật toán Coinbase, viết trong tạp chí được phát hành tại hội nghị Consensus 2018, rằng tiền thuật toán gây sốt vì ít nhất ba điểm: tính lưu trữ giá trị của bitcoin, phương tiện để huy động vốn cho các đợt ICO (gọi vốn cho dự án tiền thuật toán) và cách nhanh chóng hơn để chuyển tiền xuyên biên giới.
Ông Shiller ngày càng hoài nghi về tiền thuật toán. Tháng 9.2017, ông nói với trang Quartz rằng bitcoin là ví dụ tốt nhất về bong bóng đầu cơ. Song chuyện bitcoin bị gọi là bong bóng không phải là mới: người ta đã gọi nó như thế từ năm 2013.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.