Tiếp tục mở rộng đối tượng vay gói 30.000 tỉ đồng

19/04/2014 03:00 GMT+7

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở sáng 18.4, Bộ Xây dựng kiến nghị hàng loạt biện pháp để đẩy nhanh giải ngân gói tín dụng 30.000 tỉ đồng.

Tiếp tục mở rộng đối tượng vay gói 30.000 tỉ đồng
Cần mở rộng đối tượng vay để giải ngân gói 30.000 tỉ đồng nhanh hơn - Ảnh: Lê Quân

Theo Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng, để đẩy nhanh tốc độ giải ngân gói 30.000 tỉ đồng, cần mở rộng ra các đối tượng khách hàng là hộ gia đình, cá nhân mua nhà ở thương mại riêng lẻ có tổng giá trị hợp đồng cả nhà và đất không quá 1,05 tỉ đồng, không khống chế về diện tích và giá. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Dũng cũng kiến nghị Chính phủ cho phép mở rộng cho vay đối với các hộ dân ở đô thị, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang tại các đô thị ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã có đất ở phù hợp với quy hoạch đang khó khăn về nhà ở được vay để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở. Tuy nhiên, tổng số vốn vay không vượt quá 80% của 1,05 tỉ đồng, tương đương là 840 triệu đồng.

Cũng theo ông Dũng, đối với các hợp đồng mua nhà ở xã hội đã ký trước ngày 7.1.2013 (ngày ban hành Nghị quyết 02 của Chính phủ về hỗ trợ thị trường bất động sản) nhưng chưa trả hết tiền mua nhà, cũng cần được vay để đóng nốt. Ngoài ra, cần sớm xem xét cho mở rộng đối tượng vay vốn là các hộ dân ở vùng thường xuyên xảy ra bão lũ thuộc các tỉnh duyên hải, miền Trung đã có đất ở phù hợp với quy hoạch, chưa có nhà ở hoặc đã có nhà ở nhưng chưa đảm bảo an toàn khi xảy ra bão, lũ được vay để xây dựng mới hoặc sửa chữa nhà ở. Mức lãi suất có thể hạ xuống còn 4%/năm.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng kiến nghị kéo dài thời hạn trả nợ đối với khách hàng là hộ gia đình, cá nhân từ 10 năm lên 15 năm khi vay trong gói 30.000 tỉ đồng. Không giới hạn về quy mô và thời gian triển khai thực hiện của gói tín dụng ưu đãi cho vay hỗ trợ nhà ở. Bổ sung thêm một số ngân hàng thương mại cổ phần theo đề nghị của Ngân hàng Nhà nước được phép tham gia cho vay gói tín dụng hỗ trợ nhà ở 30.000 tỉ đồng…

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo Bộ Xây dựng gửi tờ trình lên Chính phủ tại phiên họp vào ngày 28.4 sắp tới. Về các kiến nghị mở rộng đối tượng vay gói 30.000 tỉ đồng, Phó thủ tướng cho rằng, sẽ cân nhắc thật kỹ vì nếu mở rộng quá là không phù hợp trong khi nguồn lực có hạn.

Cũng theo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, gói 30.000 tỉ đồng chỉ là giải pháp cấp bách trước mắt. Còn về lâu dài phải xây dựng cơ chế chính sách tài chính cho nhà ở xã hội. “Các Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên - Môi trường sớm bắt tay làm đề án xây dựng cơ chế chính sách tài chính cho nhà ở xã hội để sau này sẽ xóa bỏ gói tín dụng 30.000 tỉ đồng. Thay vào đó là có chính sách, nguồn tài chính dài hạn hỗ trợ nhà ở cho người thu nhập thấp”, ông Hải nói.

Ì ạch giải ngân

Sau gần 1 năm triển khai, số tiền cam kết sẽ giải ngân gói tín dụng 30.000 tỉ đồng hỗ trợ nhà ở chỉ mới đạt được hơn 10%. Các ngân hàng mới chỉ giải ngân được hơn 5% của gói này. Tính đến hết ngày 15.4, tổng số tiền 5 ngân hàng tham gia giải ngân đã cam kết cho vay là 3.365,9 tỉ đồng, tổng dư nợ là 1.699,4 tỉ đồng. Có 3.962 khách hàng là cá nhân, gia đình được cam kết cho vay với số tiền 1.504 tỉ đồng.

Lê Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.