Tiếp tục xử lý 6 - 7 ngân hàng

01/04/2014 17:20 GMT+7

(TNO) Tại phiên họp Chính phủ hôm nay (1.4), Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, trong 2014 sẽ tiến hành tái cấu trúc hệ thống đợt 2 để xử lý 6 - 7 nhà băng.

(TNO) Tại phiên họp Chính phủ hôm nay (1.4), Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Văn Bình cho biết, trong 2014 sẽ tiến hành tái cấu trúc hệ thống đợt 2 để xử lý 6 - 7 nhà băng. Qua đó sẽ giải thể, rút giấy phép từ 7 đến 10 ngân hàng.

>> Sáp nhập DaiABank vào HDBank>> Sacombank và Eximbank ký kết “nghiên cứu” sáp nhập
>> Nhiều ngân hàng công bố hợp nhất, sáp nhập

GP Bank sẽ bị ngân hàng ngoại thâu tóm

Báo cáo trước Thủ tướng về tái cấu trúc tổ chức tín dụng, ông Bình cho biết, năm 2013 đã tiến hành đợt 1 gồm 9 ngân hàng thì đã xử lý xong 8 cái giúp thanh khoản ổn định trở lại, không còn nguy cơ đổ vỡ. Hiện tại chỉ còn 1 ngân hàng là Dầu khí toàn cầu (GP Bank). Đây là nhà băng đầu tiên sẽ bị một ngân hàng của nước ngoài với 100% vốn ngoại thâu tóm. “Họ đang đàm phán bước cuối cùng để hoàn tất việc mua lại”, ông Bình nói.

Trong năm 2014, Ngân hàng nhà nước sẽ tiếp tục triển khai đợt 2 của chương trình tái cấu trúc. Ông Bình thông tin, ngay trong quý 1 đã cho thanh tra vào làm việc, đồng thời giao các công ty kiểm toán độc lập lớn vào kiểm toán chất lượng tín dụng tại các ngân hàng. Theo dự kiến, trong 2014 sẽ xử lý cỡ khoảng 6 - 7 ngân hàng qua các hình thức hợp nhất, sáp nhập đưa tổng số các ngân hàng bị giải thể, rút giấy phép từ trước đến giờ lên cỡ 7 - 10.

Sẽ có 6-7 ngân hàng bị xử lý trong thời gian tới
Sẽ có 6 - 7 ngân hàng bị xử lý trong thời gian tới - Ảnh: Ngọc Thắng

Nợ xấu thực chất là 7%

Liên quan đến nợ xấu ông Bình cho biết, theo báo cáo của các tổ chức tín dụng nợ xấu chiếm từ 3,6% đến 3,9%/tổng dư nợ, nhưng theo số liệu và đánh giá của Ngân hàng nhà nước con số thực tế là khoảng 7%/tổng dư nợ. Tuy nhiên, nợ xấu vẫn đang trên đà giảm do các ngân hàng đã trích lập dự phòng rủi ro, đồng thời tồn kho nền kinh tế giảm. Trong thời gian qua, một loạt các nhà đầu tư nước ngoài đang rất muốn mua lại các khoản nợ xấu, tuy nhiên hiện vẫn còn một số vướng mắc Ngân hàng nhà nước sẽ tháo gỡ trong thời gian tới. Về mục tiêu trong 2014 xử lý nợ, lãnh đạo này cho biết riêng Công ty Quản lý tài sản quốc gia (VAMC) sẽ mua 70 - 100.000 tỉ nợ xấu, con số này hoàn toàn nằm trong khả năng thực hiện được.

Quý 1/2014 mua 7,7 tỉ USD tăng dự trữ ngoại hối

Về diễn biến thị trường ngoại tệ, Thống đốc báo cáo hiện đang rất ổn định. Quý 1, Ngân hàng nhà nước đã mua 7,7 tỉ USD để tăng dự trữ ngoại hối. Đối với thị trường vàng đến nay cũng hết sức ổn định, không có vấn đề gì, không có tình trạng đầu cơ. Từ cuối 2013 đến nay do lượng vàng mua vào – bán ra trên thị trường cân đối nên Ngân hàng nhà nước không phải đấu thầu, bán vàng ra để can thiệp.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.