Máy hút ẩm, lọc không khí đắt hàng mùa nồm ẩm

Thu Hằng
Thu Hằng
26/02/2020 07:43 GMT+7

Thời tiết nồm ẩm, ô nhiễm khí tăng cao, cộng thêm mối lo dịch Covid-19 khiến nhiều gia đình ở Hà Nội tìm mua máy lọc không khí, máy hút ẩm để bảo vệ sức khỏe .

Cứu tinh mùa nồm

Liên tục những ngày gần đây, khi đọc tin tức trên báo, thấy chất lượng không khí ở Hà Nội được cảnh báo ô nhiễm nhất thế giới - ngưỡng nguy hại đến sức khỏe con người, chị Quỳnh Anh (ở chung cư trên phố Minh Khai, quận Hai Bà Trưng) cuống cuồng lên mạng đi tìm mua máy lọc không khí.
“Nhà tôi mới chuyển về khu chung cư gần với nhà máy dệt xả ra nhiều bụi mịn. Trước thì hay đóng cửa bật điều hòa cho đỡ bụi, nhưng đợt vừa rồi thời tiết “độc” quá, vừa nồm ẩm, vừa ngừa dịch bệnh Covid-19, bật điều hòa nhiều không tốt, nên tôi đang tìm mua máy lọc không khí và hút ẩm. Trên thị trường rất nhiều loại, tôi chưa biết mua loại nào phù hợp với gia đình”, chị Quỳnh Anh chia sẻ.
Thời tiết nồm ẩm suốt tuần qua đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của nhiều gia đình, nhất là gia đình có người già và trẻ nhỏ. Chị Thanh Tâm (ở khu Trung Hòa, Nhân Chính, quận Thanh Xuân) cũng cho biết: “Nhà tôi ở trong ngõ, cả tuần qua nồm ẩm, sàn nhà ướp nhẹp như bị dột nóc, quần áo phơi 3 ngày không khô, mùi hôi rất khó chịu. Tôi “đầu tư” mua máy lọc thấy mình quả là sáng suốt. Cái máy của Nhật hơn 5 triệu đồng “nhỏ mà có võ”, nhà sạch, khô ráo, quần áo thơm tho, đúng là cứu tinh trong mùa nồm ẩm”.
Khảo sát trên thị trường Hà Nội, mặt hàng bán chạy nhất thời điểm này tại các siêu thị Pico, Điện máy xanh, Nguyễn Kim, Mediamart… là máy hút ẩm, lọc không khí, máy sấy quần áo. Giá cả chia làm 3 mức, dòng bình dân từ dưới 5 triệu đồng có Daikin, Panasonic, FujiE;… tầm trung trên 5 - 10 triệu đồng có các loại như Hitachi, Sharp, Coway… dành cho gia đình ở chung cư, hoặc nhà mặt đất diện tích nhỏ từ 20 - 25 m2; cao cấp hơn là các dòng máy trên 10 triệu đồng của Đức, Nhật, Hồng Kông,… có công suất lớn trên 50 m2.
Tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim (trên đường Nguyễn Chí Thanh, quận Ba Đình), trưa 25.2, trên kệ hàng chỉ còn 2 dòng máy của Electrolux và Delonghi (Trung Quốc). Nhân viên bán hàng cho biết, các mặt hàng máy hút ẩm, lọc không khí mấy ngày qua bán rất chạy. Hiện tại siêu thị, máy Electrolux cũng sắp hết hàng, đang phải nhập thêm về bán.
“Các loại máy tầm dưới 10 triệu phù hợp với các gia đình ở chung cư, diện tích nhỏ nên bán rất chạy. Các dòng máy Delonghi trên 10 triệu đồng, công suất lớn hơn dành cho văn phòng hoặc nhà biệt thự, nên ít người lựa chọn”, nhân viên này cho biết.
Theo chị Trần Thị Ánh Tuyết, chủ cửa hàng Không khí xanh chuyên về máy lọc không khí trên đường Giải Phóng (quận Thanh Xuân), rất nhiều khách hàng lo ngại dịch bệnh Covid-19, một số loại đời mới của Coway (Hàn Quốc) có chứng nhận diệt được virus H5N1 và vi khuẩn E.coli cũng được nhiều người chọn mua, vì tin rằng có thể diệt được loại virus này.
“Cửa hàng chúng tôi bán mặt hàng máy lọc không khí, hút ẩm gần 10 năm nay. Những năm trước, mùa này chủ yếu chúng tôi chủ yếu bán lẻ tại cửa hàng, mỗi ngày túc tắc cũng được khoảng 10 cái. Từ sau tết, không khí ô nhiễm, nồm ẩm và dịch bệnh Covid-19 bùng phát, nên khách mua đông hơn. Ngoài Hà Nội, nhiều khách ở các tỉnh phía Bắc, miền Trung cũng đặt hàng qua mạng”, chị Tuyết cho hay.
Trên các trang bán hàng thương mại điện tử, các cửa hàng xách tay online, mặt hàng phục vụ mùa nồm ẩm cũng sôi động không kém. Ngoài các dòng sản phẩm đang bán trên thị trường như Sharp, Hitachi của Nhật, Coway của Hàn Quốc… các cửa hàng online còn bán các sản phẩm được quảng cáo là nhập khẩu Comfee, Hafele của Đức, giá từ 7 - 15 triệu đồng.

Máy 2 trong 1 bán chạy

Theo các cửa hàng, bán chạy nhất vẫn là loại máy lọc không khí 2 trong 1, tích hợp lọc không khí và hút ẩm của thương hiệu Sharp có giá trên 6 triệu đồng, phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình. Ngoài ra, một số máy còn có chức năng hong khô quần áo, kết hợp tính năng hút ẩm, nhằm hút sạch hơi nước trong quần áo, giúp cho việc hong khô quần áo trở nên nhanh chóng.
Tuy nhiên, anh Tuấn Anh, một người chuyên nhập khẩu máy hút ẩm của Nhật và Đức, tư vấn: “Người tiêu dùng nếu mua loại hút ẩm dùng mùa vụ (trời nồm) thì nên chọn loại máy nén khí, có chức năng tích hợp sấy quần áo. Đây là tính năng mới của máy hút ẩm, không khí nóng sẽ thổi vào quần áo và kết hợp khả năng hút ẩm, quần áo khô nhanh mà không bị nhăn”.
Còn đối với những gia đình mua máy lọc không khí quanh năm, theo chị Ánh Tuyết, người tiêu dùng nên mua 2 loại có chức năng riêng, bởi nếu dùng loại 2 trong 1, hiệu quả lọc không khí sẽ giảm đi. Loại máy này áp dụng công nghệ tiên tiến, tự động đảo cửa gió để làm khô và hút ẩm trên diện tích lớn, có thể hút ẩm liên tục khi trời nồm. “Nếu mua lọc không khí, nên mua loại có tích hợp chức năng bù ẩm”, chị Ánh Tuyết tư vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.