Vì sao táo tỉnh Aomori, Nhật Bản được xem là táo ngon nhất thế giới?

12/01/2021 08:00 GMT+7

Táo vùng Aomori, Nhật Bản được đánh giá cao ở quy trình trồng trọt. Đây là một trong những loại ngon nhất thế giới với quả to chín mọng, màu sáng đẹp bắt mắt, hương thơm, vị ngọt thanh pha chút chua dịu.

Táo Nhật nhập khẩu vào Việt Nam 6 năm liên tiếp

Táo Nhật nhập khẩu vào Việt Nam 6 năm liên tiếp

Nhật Bản vốn nổi tiếng với các loại trái cây ngon được trồng và chăm bón tỉ mỉ, công phu, trong đó có các giống táo Nhật. Từ năm 2015, cứ vào tháng 12, các loại táo Nhật thượng hạng lại nhập cảng Việt Nam. Đây là cơ hội để người tiêu dùng Việt Nam thưởng thức táo Nhật thượng hạng chỉ trong 3 tháng.
Táo Nhật có vẻ ngoài to, bắt mắt và hương thơm đặc trưng. Trong những vùng trồng táo lớn của Nhật, nổi bật nhất là tỉnh Aomori nằm ở phía bắc - nơi được mệnh danh là quê hương của các loại táo Nhật với lịch sử hơn 140 năm.
Aomori có thiên nhiên trù phú, thổ nhưỡng và khí hậu lạnh giá hầu như quanh năm. Đây còn là vùng có lượng mưa lớn trong thời kỳ sinh trưởng của táo nên thích hợp trồng các loại cây ôn đới. Vì vậy, táo vùng Aomori được đánh giá cao ở chất lượng. Hằng năm, tỉnh Aomori cung cấp đến 60% sản lượng táo cho cả Nhật Bản. Sản lượng năm 2018 đến 445.500 tấn.
Aomori cung cấp đến 60% sản lượng táo cho cả Nhật Bản

Aomori cung cấp đến 60% sản lượng táo cho cả Nhật Bản

Bên cạnh lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, táo Aomori được đánh giá cao bởi quy trình kỹ thuật trồng cầu kỳ. Để có thể thu hoạch táo ngon vào tháng 10, người nông dân phải bắt đầu quá trình tỉa cành vào tháng 1 giữa mùa đông lạnh giá. Từ tháng 5 đến tháng 7, khi cây bắt đầu ra trái sẽ cắt bỏ những hoa và quả nhỏ để tập trung dinh dưỡng cho các trái lớn phát triển tốt nhất, đồng thời táo cũng được bọc kỹ để ngăn côn trùng, nấm bệnh xâm nhập.
Đến tháng 9, khi táo lớn, người nông dân sẽ tháo lớp bọc và bỏ bớt lá để quả được hấp thụ nắng trời, cũng như thường xuyên xoay mặt táo giúp màu sắc đều, đẹp. Với đặc điểm khí hậu lạnh quanh năm và độ chênh lệch nhiệt độ trong một ngày khá lớn, táo tươi tại Aomori luôn được tắm nắng vào ban ngày và ủ lạnh vào ban đêm. Vì vậy, táo tại đây luôn có vị thơm ngon đặc biệt.
Táo Aomori được tạo ra bởi quy trình trồng trọt cầu kỳ

Táo Aomori được tạo ra bởi quy trình trồng trọt cầu kỳ

Sau khi thu hoạch vào tháng 10, táo sẽ được phân loại từ vườn đến dây chuyền hiện đại theo quy trình nghiêm ngặt về các chỉ số màu sắc, độ lớn, độ ngọt, độ chua và độ chín từng quả để đảm bảo chất lượng tốt nhất, rồi đóng thùng và bảo quản tại kho chuyên dụng.
 
Aomori có 50 loại táo, trong đó 6 loại ngon nhất sẽ về đến Việt Nam. Táo Fuji là loại táo nổi tiếng và có sản lượng cao nhất, màu đỏ sậm, được yêu thích bởi vị cân bằng giữa độ ngọt và chua. Táo Mutsu màu đỏ tươi đẹp mắt, quả to (khoảng 400-500 gr/quả), hương thơm, ngọt vừa phải. Táo Kinsei màu vàng tươi, bề mặt táo hơi nhám, quả giòn và mọng nước, vị ngọt đậm. Táo JonaGold màu đỏ thẫm hơi ánh vàng nhẹ, thịt quả dày, khi ăn hơi xốp nhẹ, ăn hay chế biến nước ép đều ngon. Táo Sekai-ichi nổi bật bởi kích thước lớn, quả trung khoảng 500 gr, quả lớn có thể hơn 1 kg, thịt quả chắc, nhiều nước, ngọt đậm, chua nhẹ.
Táo Aomori được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng

Táo Aomori được người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng

Táo không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe và sắc đẹp. Nhờ giàu vitamin C, chất xơ và polyphenon, ăn táo thường xuyên giúp chống ô xy hóa, tăng các vi khuẩn tốt cho đường ruột, tránh tăng đường huyết đột ngột và làm giảm cholesterol trong máu. Mỗi người nên bổ sung táo vào khẩu phần ăn gia đình hằng ngày.
Táo Aomori đã về đến Việt Nam, được bán tại siêu thị và cửa hàng trái cây từ cuối tháng 12.2020. Táo cao cấp Aomori hiện được bán tại hệ thống siêu thị trên toàn quốc.
       
Táo Aomori hiện được bán tại siêu thị Aeon Mall, Annam Gourmet, BigC, Co.op Mart, Co.op Xtra, Lotte Mart, Mega Market, Tony Fruit, Shop 141, Star Kitchen, Vinmart. Đặc biệt, cửa hàng Star Kitchen (TTTM Takashimaya tầng B2) bán không chỉ các loại táo Nhật mà còn cả những loại bánh ngọt thơm ngon sử dụng 100% táo Nhật từ tỉnh Aomori.
Độc giả mua táo Nhật và bánh ngọt làm từ táo Nhật trực tiếp tại website https://www.facebook.com/starkitchenvietnam hoặc liên hệ hotline 0349681044/02838238639.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.