Tín dụng tăng mạnh nhất 8 năm, có đáng lo?

18/05/2017 19:49 GMT+7

Tín dụng đến cuối tháng 4 đã lên đến 5,76%, cao nhất trong vòng 8 năm qua, là con số được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng công bố tại hội nghị Thủ tướng đối thoại với doanh nghiệp mới đây.

Trước đó, các cơ quan khác cũng đưa ra những con số thống kê khác nhau, tuy nhiên đều cho thấy sự đột biến trong tăng trưởng tín dụng 4 tháng đầu năm nay. Cụ thể, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4 diễn ra ngày 4.5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, ông Mai Tiến Dũng, cho biết tín dụng 4 tháng đầu năm tăng trưởng đạt 4,86%. Trong khi đó, theo số liệu ước tính của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, tính đến hết tháng 4, tín dụng tăng khoảng 5,2%, cao hơn hẳn so với mức 4,2% cùng kỳ năm ngoái.
Theo Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), số liệu cập nhật do Thống đốc công bố là con số về tăng trưởng tín dụng cao nhất trong vòng 8 năm qua, kể từ giai đoạn tăng trưởng nóng năm 2009. Tăng trưởng tín dụng cao là tín hiệu tích cực, thể hiện sự hấp thụ tốt nguồn vốn của nền kinh tế. Tuy nhiên, mức tăng trưởng cao cũng làm dấy lên lo ngại về rủi ro xuất hiện bong bóng tín dụng, như đã từng xảy ra trong thời điểm năm 2009 khi tín dụng tăng trưởng nóng. Mặc dù vậy, nếu so với giai đoạn năm 2009, có thể đánh giá tín dụng ở giai đoạn hiện tại có chất lượng tốt hơn hẳn với tỷ trọng phần lớn được đưa vào lĩnh vực sản xuất, nông nghiệp thay vì các lĩnh vực phi sản xuất như chứng khoán, bất động sản…
Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước, ông Đào Minh Tú cho hay 88% trên tổng số tín dụng đã được tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, ví dụ như tín dụng nông nghiệp công nghệ cao, chỉ trong thời gian ngắn phát động từ Chính phủ, đã đạt tới 26.000 tỉ đồng. Nhìn chung, theo BVSC, tín dụng tăng trưởng nóng, tập trung vào các lĩnh vực phù hợp là tín hiệu tích cực đối với nền kinh tế. Tuy nhiên, vấn đề này cần được giám sát và theo dõi chặt chẽ. Các cơ quan quản lý cần đảm bảo nguồn tín dụng hoạt động hiệu quả, chảy vào đúng nơi, đúng chỗ, qua đó hỗ trợ tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn không để bong bóng tài sản xảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.