Tỉnh nghèo nhất giúp Trung Quốc đạt mục tiêu tăng trưởng

17/10/2016 19:54 GMT+7

Cách thủ đô Bắc Kinh 2.000 km, một trong những tỉnh nghèo nhất Trung Quốc tiên phong trong mô hình phát triển mới giúp họ nhảy vọt về mặt sản xuất, yếu tố vốn là chìa khóa phát triển ở những vùng khác của nước này.

Theo Bloomberg, Quý Châu đang là tỉnh phát triển nhanh thứ ba trong hơn 30 tỉnh lị của Trung Quốc trong nửa đầu năm nay với mức tăng trưởng 10,5%. Tỉnh tây nam Đại lục tập trung vào việc phát triển con người cùng kỹ năng thu thập, phân tích các tệp tin khổng lồ, hay còn gọi là dữ liệu lớn.
Danh tiếng về nguồn lực dữ liệu lớn ngày càng tăng giúp kéo đầu tư từ những hãng như nhà sản xuất chip Qualcomm, nhà cung ứng linh kiện iPhone Foxconn Technology Group và nhiều gã khổng lồ viễn thông địa phương như China Mobile và China Unicom. Sự bùng nổ cơ sở hạ tầng kết hợp với nhiều gương mặt mới thúc đẩy sự phát triển của khu vực cận nhiệt đới có số dân khoảng 35 triệu người.
“Tạo cụm tăng trưởng như thế của ngành công nghiệp không thể tìm thấy ở nơi khác có thể là chiến lược đầy hứa hẹn cho chính quyền địa phương. Nguy cơ dĩ nhiên là chuyện một số sẽ vội vã lao vào cùng một chỗ, đấu tranh lấy không gian và hết nỗ lực trước khi phần thưởng đến”, đồng trưởng nhóm nghiên cứu kinh tế châu Á Frederic Neumann tại HSBC Holdings ở Hồng Kông (Trung Quốc) cho hay.
Hiện giờ, thành công của Quý Châu là một phần lý do tốc độ tăng trưởng Đại lục vẫn vượt mục tiêu thường niên 6,5% mà giới lãnh đạo nước này đề ra. Dữ liệu GDP sẽ được công bố vào ngày 19.10 tới đây sẽ thể hiện mức tăng trưởng kinh tế 6,7% trong quý 3/2016, các nhà kinh tế được Bloomberg khảo sát cho biết.
Các số liệu khác sắp được công bố có thể phản ánh quá trình chuyển đổi của Trung Quốc, thoát khỏi chuyện đi lên nhờ đầu tư. Sản xuất công nghiệp tăng 6,4% trong tháng 9 so với cách đây một năm, thấp hơn mức trung bình là cận 10% trong 5 năm qua. Doanh số bán lẻ thì được dự báo tăng 10,7% trong tháng 9.
Song thành công bền vững sẽ không dễ dàng đến với Quý Châu, nơi có thu nhập bình quân đầu người vẫn chỉ bằng một nửa so với mức bình quân quốc gia. Xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ cho dữ liệu lớn không dễ dàng cho tỉnh còn tương đối nghèo, ít tài năng và có địa hình đồi núi, không tiếp giáp biển. Quý Châu còn phải cạnh tranh với các trung tâm hiện có như Bắc Kinh, Thượng Hải và nhân tố mới nổi là Trùng Khánh.
Một nguy cơ khác đặt ra cho Quý Châu là các tỉnh cạnh tranh khác cũng vội vã lao vào dữ liệu lớn, có thể khiến ngành công nghiệp rơi vào trạng thái dư thừa công suất - yếu tố vốn làm yếu các ngành công nghiệp như sản xuất thép, xi măng, năng lượng mặt trời và gió.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.