Tinh thần nghĩ cho người khác và hành trình của ông chủ hãng mì Nhật

22/10/2019 08:00 GMT+7

Người Việt Nam nào cũng ăn mì Hảo Hảo nhưng không phải ai cũng biết đến ông Kajiwara Junichi - Tổng giám đốc Công ty Acecook Việt Nam, người đã mang văn hóa mì ăn liền từ đất nước mặt trời mọc đến Việt Nam hơn 20 năm trước.

Hành trình của một trong những người tiên phong mang mì ăn liền công nghệ Nhật đến Việt Nam đâu chỉ trải hoa hồng, nhưng với tinh thần Omoiyari - nghĩ cho người khác, ông Kajiwara Junichi cùng những cán bộ công nhân viên tâm huyết đã đưa cái tên Acecook từng bước chinh phục trái tim của người tiêu dùng Việt.

Khởi đầu từ mong muốn sẻ chia hạnh phúc

Ông Kajiwara Junichi đến Việt Nam lần đầu năm 1992, ông nhận thấy thành phố này thật náo nhiệt, thân thiện và lạc quan. Tuy nhiên, kinh tế của TP.HCM lúc bấy giờ chưa phát triển và cũng chưa có nhiều doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư.
“Tôi liên tưởng đến Nhật Bản sau chiến tranh, cũng khó khăn thiếu thốn như vậy nên hy vọng Việt Nam sẽ nhanh chóng lớn mạnh như Nhật Bản. Tôi muốn làm một điều gì đó có ích cho đất nước mà tôi có thiện cảm đặc biệt này. Và tôi nghĩ, nếu đem được công nghệ sản xuất mì và bí quyết về an toàn vệ sinh thực phẩm của Nhật đến Việt Nam thì người dân ở đây sẽ được hưởng lợi từ những sản phẩm chất lượng cũng như có thêm nhiều lựa chọn về hương vị” - ông chia sẻ.
Chạm tay vào một nền kinh tế hoàn toàn khác biệt, ông Kajiwara Junichi quyết định mang cả triết lý kinh doanh của Nhật vào áp dụng cho Acecook Việt Nam. Đó chính là tinh thần Omoiyari - nghĩ cho người khác.

Áp dụng triệt để tinh thần Omoiyari vào doanh nghiệp

Trước tiên phải kể đến người lao động tại Công ty Acecook Việt Nam luôn được tạo điều kiện tốt nhất, thể hiện ở các tiêu chí như công việc thú vị, nhiều cơ hội phát triển, chế độ thu nhập tốt, mối quan hệ với lãnh đạo luôn cởi mở và luôn khuyến khích tính sáng tạo.
Sự sáng tạo luôn được khuyến khích tại Acecook Việt Nam thông qua chương trình Sáng kiến tổ chức thường niên

Sự sáng tạo luôn được khuyến khích tại Acecook Việt Nam thông qua chương trình Sáng kiến tổ chức thường niên

Kế đến, ở Acecook Việt Nam, sản phẩm tốt là sản phẩm phải đáp ứng được các điều kiện tốt về thiết bị, nhà xưởng, nguyên vật liệu, công nghệ và con người.
Về máy móc, toàn bộ dây chuyền sản xuất tại Acecook Việt Nam đều được thiết kế khép kín theo tiêu chuẩn Nhật Bản, không bị côn trùng xâm nhập. Đồng thời, hệ thống máy móc đạt mức độ tự động hóa gần như 90%, được làm bằng thép không gỉ giúp đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm ở mức cao nhất. Công ty đã đầu tư nhiều giải pháp kỹ thuật như gia nhiệt dầu gián tiếp bằng hơi nước bên ngoài trước khi đưa vào chảo chiên, đồng thời lắp đặt các thiết bị điều khiển tự động, có thể chủ động kiểm soát việc khống chế nhiệt độ dầu bên trong chảo luôn ổn định và tự động bổ sung dầu mới.
Acecook đầu tư vào dây chuyền sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản

Acecook đầu tư vào dây chuyền sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản

Về nguyên liệu, công ty luôn tiến hành kiểm soát chặt chẽ nguyên liệu đầu vào. Theo đó, nguyên liệu dùng để sản xuất mì ăn liền như bột lúa mì, dầu thực vật cùng các loại gia vị, rau củ tự nhiên, tôm, thịt, trứng, hải sản… cho đến bao bì đều được nhập từ những nhà cung cấp uy tín, đạt tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Các nhà cung cấp cũng phải trải qua quá trình đánh giá và tái đánh giá hằng năm nhằm đảm bảo duy trì chất lượng. Tại Acecook Việt Nam, nguyên liệu được kiểm tra trong thí nghiệm với trang thiết bị tối tân để kiểm tra các chỉ tiêu vi sinh, hóa lý cũng như những tiêu chuẩn đặc biệt như NON-GMO, dư lượng thuốc trừ sâu…
Về con người, Acecook Việt Nam luôn đề cao giá trị con người là cốt lõi, hiểu rằng để tối ưu hóa chất lượng sản phẩm cần có sự đầu tư đúng mức vào nhân tố này. Công ty luôn đào tạo để người lao động nâng cao nhận thức về an toàn vệ sinh thực phẩm, từ đó áp dụng triệt để vào việc quản trị chất lượng mì ăn liền theo các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt như ISO, BRC, IFS , HACCP…
Các nguyên liệu được kiểm soát chặt chẽ và nhập từ các nhà cung cấp uy tín

Các nguyên liệu được kiểm soát chặt chẽ và nhập từ các nhà cung cấp uy tín

Ông Kajiwara Junichi - Tổng giám Đốc Công ty Acecook Việt Nam chia sẻ: “Với các sản phẩm của Acecook Việt Nam, Omoiyari đến từ điều cơ bản là chúng tôi luôn ý thức làm ra những sản phẩm chất lượng bằng những nguyên liệu tốt, mặc dù để có được nguyên liệu tốt, đảm bảo tính an toàn chúng tôi phải bỏ ra nhiều chi phí hơn từ việc xây dựng hệ thống tiêu chuẩn, phòng thí nghiệm, đánh giá nhà cung cấp, cho đến chi phí mua nguyên vật liệu, đào tạo người lao động…
Cùng một nụ cười như thời điểm đặt chân đến Việt Nam hơn 20 năm trước, ông Kajiwara Junichi khẳng định: “Với tinh thần Omoiyari và chủ trương “Hỗ trợ toàn diện cho sức khỏe người tiêu dùng”, tôi mong Acecook Việt Nam sẽ ngày càng có nhiều sản phẩm tốt hơn cho người tiêu dùng và luôn là một công ty có ích cho xã hội”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.