Tòa nhà Keangnam cao nhất Việt Nam vào tay AON Holdings

07/01/2016 10:35 GMT+7

Tập đoàn tài chính cỡ trung AON Holdings của Hàn Quốc sẽ là chủ sở hữu mới của Keangnam Hanoi Landmark Tower (hay Landmark 72), tòa nhà cao nhất Việt Nam.

Tập đoàn tài chính cỡ trung AON Holdings của Hàn Quốc sẽ là chủ sở hữu mới của Keangnam Hanoi Landmark Tower (hay Landmark 72), tòa nhà cao nhất Việt Nam.

Tòa cao ốc Keangnam Hanoi Landmark Tower của tập đoàn Keangnam ở Hà Nội - Ảnh: Đan HạTòa cao ốc Keangnam Hanoi Landmark Tower của tập đoàn Keangnam ở Hà Nội - Ảnh: Đan Hạ
The Korea Economic Daily cho hay theo các nguồn tin từ ngân hàng đầu tư trong tháng 12.2015, đơn vị được chỉ định thu xếp bán nợ của dự án Samjong KPMG vừa chọn AON Holdings là đối tác ưu tiên cho thương vụ chuyển nhượng. Nợ của Keangnam Enterprises hiện được nắm giữ bởi nhóm chủ nợ tài trợ dự án, bao gồm năm ngân hàng thương mại và 10 ngân hàng tiết kiệm.
Số nợ mà Keangnam Enterprises đã vay để xây tòa nhà Keangnam Landmark 72 trong năm 2012 vào khoảng 600 tỉ won, tương đương 510 triệu USD. Hiện tại, các công ty địa phương Việt Nam của Keangnam Enterprises giữ 70% cổ phần trong Landmark 72. Trong khi đó, khoản vay của Landmark 72 được cung cấp với các cổ phiếu công ty địa phương như một tài sản thế chấp.
Vì thế, một khi AON Holdings Hàn Quốc mua lại khoản vay, công ty này sẽ nắm quyền kiểm soát tòa nhà. AON Hàn Quốc được cho là đã trả khoảng 450 tỉ won, tương đương 382,5 triệu USD, để mua lại khoản nợ nói trên.
Trước đó, cuộc chiến đấu thầu tòa nhà cao nhất Việt Nam xảy ra giữa các ứng cử viên tài chính chủ chốt bao gồm Goldman Sachs và Hana Financial Investment. Song AON Holdings được chọn vì trả giá cao hơn hai đối thủ còn lại.
Keangnam Hanoi Landmark Tower là tòa nhà cao nhất Việt Nam, tọa lạc ở phía tây nam Hà Nội. Tòa nhà có 72 tầng với diện tích sử dụng 610.000 mét vuông. The Korea Economic Daily từng cho hay Landmark 72 được tòa án Hàn Quốc định giá 830 tỉ won, tương đương 770 triệu USD.
AON là tập đoàn Anh có mặt tại 120 nước, cung cấp dịch vụ quản lý rủi ro, bảo hiểm, tái bảo hiểm, môi giới chứng khoán và giải pháp nguồn nhân lực trên thế giới. Công ty AON Việt Nam được cấp phép thành lập, hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm từ năm 2004.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.