Tối mai, giờ trái đất 2012 có gì nổi bật?

30/03/2012 09:27 GMT+7

Tối mai, 31.3, chương trình Giờ trái đất, sẽ có những hoạt động gì nổi bật được tổ chức ở Việt Nam? Ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng vụ Khoa học Công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục Năng lượng - Bộ Công thương, đơn vị tổ chức chương trình đã thông tin về những điểm nhấn trong Giờ trái đất 2012.

Tối mai, 31.3, chương trình Giờ trái đất, sẽ có những hoạt động gì nổi bật được tổ chức ở Việt Nam? Ông Phương Hoàng Kim, Vụ trưởng vụ Khoa học Công nghệ và Tiết kiệm năng lượng, Tổng cục Năng lượng - Bộ Công thương, đơn vị  tổ chức chương trình đã thông tin về những điểm nhấn trong Giờ trái đất 2012.


Ông Phương Hoàng Kim

Ông Phương Hoàng Kim cho biết: Tối 31.3, sẽ có những hoạt động nhằm tạo ấn tượng cho người xem về một số chủ đề như: Sử dụng năng lượng tái tạo; Tiết kiệm năng lượng để sẻ chia, những hành động có ích cho môi trường…

Tất cả những chủ đề này sẽ được lồng ghép vào những hoạt cảnh có ý nghĩa giáo dục cao. Và nghi thức quan trọng nhất là việc tắt đèn từ 20h30 -21h30 sẽ được thực hiện tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám trước nhà hát Lớn Hà nội được truyền hình trực tiếp trên VTV1. Một cầu truyền hình cũng được thiết lập để nối phổ cổ Hội An, đại diện cho miền Trung và TP.HCM, đại diện cho các khu vực phía Nam, hưởng ứng sự kiện này.       

Nếu sự kiện Giờ Trái Đất những năm trước phát đi lời kêu gọi mọi người cùng hành động để bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tài nguyên một cách hiệu quả, thì năm nay Giờ Trái Đất 2012 còn nhấn mạnh việc tìm kiếm các cam kết cụ thể từ Chính phủ, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, học sinh, và mọi cá nhân.

Bộ Công Thương đã yêu cầu các tỉnh đưa ra những cam kết hưởng ứng cụ thể. Đến nay, đã có 47 tỉnh/thành phố trên cả nước đăng ký tham gia và tổ chức các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái Đất.

Hàng loạt các hoạt động bên lề cũng đã được triển khai để quảng bá Giờ trái đất do các đại sứ thiện chí phát động như: Đại sứ đạp xe cùng sinh viện, các cam kết tại các trường đại học, mỗi doanh nhân - một cam kết…

Năm nay, việc phát động chính thức từ Bộ Công Thương, đơn vị điều phối Chương trình Mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Giờ trái đất năm 2012 đã đã nhận được sự hưởng ứng rất lớn từ các cơ quan đoàn thể chính trị, xã hội, cá tỉnh, thành phố, đặc biệt là thành phố Hà Nội.

Những năm trước đây, “Giờ trái đất” do WWF tổ chức, từ năm nay 2012, Bộ Công Thương là đơn vị chủ trì sự kiện này. Lý do của sự “chuyển giao” này là gì, thưa ông?

Giờ Trái Đất được khởi xướng từ năm 2007 bởi tổ chức Quỹ Quốc tế về Bảo vệ thiên nhiên (WWF) trên toàn cầu. Kể từ năm 2009, Bộ Công Thương đã phối hợp với WWF và các bên liên quan tổ chức thành công chiến dịch Giờ Trái Đất 2009, 2010 và 2011.

Nhận thấy đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, phù hợp với chủ chương, đường lối và chính sách của Đảng, Nhà nước, năm 2012 Bộ Công Thương đã chính thức điều phối và chủ trì sự kiện này nhằm thu hút được đông đảo người dân, học sinh, sinh viên, doanh nghiệp đưa ra những hành động tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường cụ thể. Đây hoàn toàn không phải là một sự “chuyển giao” mà cho thấy quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng  hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường toàn cầu.  

Theo ông, chúng ta cần làm gì để tinh thần “giờ trái đất” sẽ tiếp tục được phát huy trong việc tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường?

Bất cứ nỗ lực nào để giảm bớt hay ngừng những hoạt động có hại cho môi trường, cho phát triển bền vững đòi hỏi sự thay đổi hành vi và thói quen. Không đơn thuần chỉ là tắt bớt đèn để tiết kiệm điện, dùng vòi tắm để tiết kiệm nước, in 2 mặt giấy, hay tắt động cơ xe máy, ô tô khi chờ đèn đỏ quá 10 giây, mà chúng ta cần nghĩ toàn diện hơn và biến những cam kết tốt đẹp và lớn lao thành những hành động cụ thể và từng bước trở thành các thói quen hàng ngày trong mỗi chúng ta đối với biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng.

Điều tôi muốn chia sẻ là mỗi người trong chúng ta cùng cam kết hành động cho Trái đất bằng cách hình thành thói quen tắt bớt các thiết bị sử dụng điện không cần thiết, tiết kiệm nước, nói không với túi ny lon và tiêu dùng năng lượng một cách thông minh. Thực hiện hành động này thường xuyên và hãy nghĩ tới những việc chúng ta có thể làm hơn nữa trong cuộc sống đó chính là mục đích cuối cùng của tất cả chúng ta: “bảo vệ môi trường và tiết kiệm năng lượng”.

Xin cảm ơn ông.

Thành Long (thực hiện)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.