Tốn tiền tỉ mua chỗ để xe chung cư

15/08/2015 06:08 GMT+7

Quy định người mua căn hộ chung cư muốn có chỗ để ô tô phải bỏ tiền mua đang gây nhiều lo lắng và tranh cãi cho người có nhu cầu mua chung cư và cả giới kinh doanh địa ốc.

Quy định người mua căn hộ chung cư muốn có chỗ để ô tô phải bỏ tiền mua đang gây nhiều lo lắng và tranh cãi cho người có nhu cầu mua chung cư và cả giới kinh doanh địa ốc.

Người dân mua chung cư còn phải bỏ cả tỉ đồng mua chỗ để ô tô - Ảnh: Đình Sơn
Người dân mua chung cư còn phải bỏ cả tỉ đồng mua chỗ để ô tô - Ảnh: Đình Sơn
Cụ thể, theo quy định tại điều 101 luật Nhà ở sửa đổi 2014 (có hiệu lực từ 1.7.2015), chỗ để xe máy, xe đạp... thuộc quyền sở hữu chung, sử dụng chung của các chủ sở hữu nhà chung cư, còn chỗ để ô tô thuộc quyền quản lý của chủ đầu tư.
Vì thế, người mua chung cư có nhu cầu để ô tô phải thuê hoặc mua chỗ từ chủ đầu tư. Trong khi đó, trước đây người dân mua căn hộ chung cư đương nhiên có chỗ để ô tô và xe máy…
Chỗ để xe đắt hơn… xe
Khi nghe tin và tìm đọc quy định này, ông Thắng, một người đang có ý định mua căn hộ chung cư ở Q.7 (TP.HCM), bức xúc cho rằng “luật có sự phân biệt giàu - nghèo”, vì trong khi phần để xe máy là sở hữu chung thì chỗ để ô tô lại thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư và chủ đầu tư có quyền tự do mua - bán. "Trước đây, người dân có ô tô hay xe máy đều bình đẳng như nhau là trả phí trông giữ xe cho đơn vị quản lý tòa nhà. Xe máy thì phí ít còn ô tô phí cao hơn. Nay với quy định này, người có ô tô đã bỏ ra một đống tiền mua căn hộ vẫn phải bỏ thêm tiền mua chỗ để xe nữa. Như vậy quá vô lý và bất công”, ông Thắng nói.

Người có ô tô đã bỏ ra một đống tiền mua căn hộ vẫn phải bỏ thêm tiền mua chỗ để xe nữa. Như vậy quá vô lý và bất công

Ông Thắng,
người đang tìm mua chung cư ở Q.7, TP.HCM

Tại Hà Nội, dư luận cũng đang rất bức xúc việc nhiều dự án bán chỗ để ô tô lên đến cả tỉ đồng/chỗ, bằng giá một căn hộ bình dân và thậm chí còn cao hơn cả giá chiếc ô tô. Điển hình như tại chung cư Goden Westlake (Hoàng Hoa Thám, Hà Nội), để sở hữu một chỗ để ô tô chưa đến 10 m2 trong vòng 38 năm, người dân phải bỏ ra số tiền khoảng 800 triệu đồng. Cư dân tại đây vẫn phải cắn răng mua chỗ để ô tô, bởi “không mua thì không có chỗ đậu”.
Ở TP.HCM, hiện Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng cũng bán chỗ để ô tô cho cư dân mua nhà tại đây. Theo báo cáo của Ban Quản lý khu Nam, công ty đã bán chỗ để xe cho 185 trường hợp, trong đó có 58 trường hợp đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (GCN).
Trong GCN, UBND Q.7 ghi chú luôn chỗ để xe. Điều này đã gây nhiều tranh cãi thời gian qua. Điển hình như trường hợp bà Ph.Th.H.V mua căn hộ tại khu Grandview2 và thuê chỗ để xe hơi một thời gian nhưng sau đó Công ty Phú Mỹ Hưng thông báo “không cho thuê chỗ để ô tô nữa mà chỉ bán”. Nếu không mua chỗ để xe, bà H.V phải mang xe ra ngoài để và sau này khi chủ đầu tư bán hết thì sẽ không có chỗ để xe. “Thật tình là tôi chưa bao giờ có ý định đầu tư một khoản tiền lớn để mua chỗ đậu xe mà chỉ định thuê thôi. Khi nghe như vậy tôi thấy hoảng, vì mình đã mua nhà ở đây rồi, nếu không có chỗ để xe thì biết mang xe đi đâu? Nên tôi đành phải bỏ ra hơn 400 triệu đồng mua một chỗ để ô tô diện tích 12,48 m2. Điều làm tôi sốc hơn nữa là muốn có GCN cho chỗ để xe trên, tôi phải đóng thêm một khoản rất lớn tiền sử dụng đất nữa”, bà V. cho hay.
Cần khống chế mức giá
Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực cho rằng việc bán chỗ để xe sẽ mang lại cho các công ty địa ốc một khoản tiền lớn, nhưng bản thân ông không ủng hộ việc này.
Tôi không ủng hộ việc bán chỗ để ô tô vì điều này có thể gây lãng phí, dễ gây rắc rối, ảnh hưởng quyền lợi của cư dân...
Ông Nguyễn Văn Đực,
Phó giám đốc Công ty địa ốc
Đất Lành
Theo ông, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư đã quy định cứ 100 m2 để ở phải có 20 m2 chỗ để xe. Do đó, diện tích để ô tô và xe máy được duyệt theo tiêu chuẩn là sở hữu chung và do ban quản trị chung cư quản lý.
Chỉ khi chủ đầu tư cho xây diện tích giữ xe vượt con số đó thì phần vượt mới thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư và họ có quyền bán, cho thuê. “Tôi không ủng hộ việc bán chỗ để ô tô vì điều này có thể gây lãng phí khi những lúc xe không đậu sẽ bỏ trống, trong khi nhiều người khác muốn gửi thì không được. Ngoài ra, việc cấp GCN riêng cho chỗ để xe càng không nên, vì người này có quyền bán cho người khác, thậm chí người mua ở ngoài chung cư, dễ gây rắc rối, ảnh hưởng quyền lợi của cư dân...”, ông Đực nói.
Ở một khía cạnh khác, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, cho biết cũng rất lo lắng bởi luật quy định chủ đầu tư không được tính giá thành xây dựng phần diện tích chỗ đậu ô tô vào giá bán, giá thuê mua căn hộ. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cơ chế hay tổ chức nào có thể kiểm soát được việc chủ đầu tư có tính phần xây dựng này vào giá bán hay không. “Nếu chủ đầu tư vẫn tính vào giá bán, sau đó lại đem phần diện tích này bán lần thứ hai cho người dân thì sẽ thiệt hại cho người mua nhà”, ông Châu đặt vấn đề và tỏ ra lo ngại nếu để chủ đầu tư độc quyền bán chỗ để ô tô thì có khả năng giá bán sẽ rất cao.
Thậm chí, còn có thể xuất hiện tình trạng đầu cơ chỗ để xe, bởi trong một chung cư thường ô tô nhiều mà chỗ đậu rất ít. “Nếu quyết bán, nên quy định luôn giá bán 1 m2 chỗ để xe bằng 1/3 giá thành 1 m2 căn hộ. Như vậy, một chỗ đậu ô tô giá cũng chỉ 100 - 150 triệu đồng. Chứ để chủ đầu tư độc quyền giá sẽ rất cao vì cư dân không có lựa chọn, không lẽ họ đưa xe ra ngoài gửi”, ông Châu đề xuất.
Một chuyên gia BĐS khác thì thẳng thắn nhận định quy định này đã làm lợi cho chủ đầu tư và ảnh hưởng quyền lợi của người dân. Bởi cho bán chỗ để xe sẽ giúp doanh nghiệp thu thêm một khoản tiền rất lớn nếu cơ quan quản lý không có giải pháp kiểm soát giá bán và chắc chắn người mua nhà sẽ bị ép giá.
Chưa có hướng dẫn cấp giấy chứng nhận
Tại buổi giao lưu trực tuyến cấp GCN cho nhà chung cư mới đây, ông Phạm Gia Hòa, Phó giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP.HCM, cho biết hiện pháp luật đất đai về việc cấp GCN đối với trường hợp nhận chuyển nhượng chỗ để xe trong phần diện tích thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư chưa có quy định cụ thể.
Do đó, Sở TN-MT phải xin ý kiến Bộ TN-MT, đồng thời chờ Bộ Xây dựng có văn bản hướng dẫn giải quyết những thắc mắc xung quanh việc cấp GCN chỗ để ô tô cho người dân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.