Tổng giám đốc VAMC: 'Hy vọng không phải ép các ngân hàng bán nợ'

26/07/2013 17:20 GMT+7

(TNO) Đó là khẳng định của ông Nguyễn Hữu Thủy, Tổng giám đốc Công ty Quản lý Tài sản (VAMC) khi trao đổi với báo giới bên lề lễ khai trương công ty này diễn ra sáng nay 26.7.

>> Không bán nợ xấu sẽ bị thanh tra
>> Nợ xấu tăng thêm gần 1,7%
>> Đề xuất giám sát xử lý nợ xấu, hàng tồn kho trong năm 2014
>> Che giấu nợ xấu sẽ bị chế tài nghiêm khắc
>> Nhanh chóng xử lý “cục máu đông” nợ xấu
>> Khó khăn trong xử lý nợ xấu
>> Thống đốc NHNN sẽ trả lời chất vấn về nợ xấu, thị trường vàng
>> Ngân hàng Nhà nước không thể hứa gì về xử lý nợ xấu
>> Thống đốc Nguyễn Văn Bình: “Tôi xin nhận trách nhiệm về nợ xấu”

Theo quy định hiện hành, ngay sau khi đi vào hoạt động, nếu ngân hàng (NH) nào có nợ xấu trên 3% tổng dư nợ mà không bán lại, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ thanh tra, kiểm toán để buộc các NH phải bán.

Ông Thủy cho biết: “Chúng tôi kỳ vọng không phải ép, bởi đây là nhiệm vụ lớn của cả nền kinh tế, việc xử lý nợ xấu để các NH thương mại nhẹ gánh, nhằm phục vụ các DN tốt hơn. Với nhận thức như vậy, tôi cho rằng các tổ chức tín dụng (TCTD) đã cân nhắc và chúng tôi đã thảo luận về những điều quy định trong Nghị định 53 và cùng nhau đồng thuận. Vì vậy, không nhất thiết phải dùng từ ép. Tôi nghĩ, không chỉ TCTD có nợ xấu trên 3%, các TCTD khác điều kiện cũng có thể đến thảo luận, chúng tôi sẵn sàng tiếp đón để mua bán nợ”.

Trước những lo ngại của dư luận về việc VAMC khó xử lý được 70.000 tỉ đồng nợ xấu trong năm 2013 như tuyên bố của Thống đốc, ông Thủy khẳng định với những cơ chế hoạt động đặc thù, cùng “đội quân” chuyên nghiệp thu nhận từ các NH thương mại trong lĩnh vực xử lý nợ và tín dụng, mục tiêu trên là hoàn toàn có thể thực hiện. Tuy nhiên, bản thân ông cũng khẳng định, VAMC chỉ là một công cụ nên không thể xử lý được triệt để và giải quyết được hết nợ xấu.

Về mức vốn điều lệ nhỏ bé 500 tỉ đồng trong khi VAMC phải đi giải quyết hàng chục nghìn tỉ đồng nợ xấu, ông Thủy cho biết đây chỉ là nguồn vốn để đảm bảo an toàn trong hoạt động. VAMC ngoài mua nợ theo giá trị sổ sách và giá thị trường, còn thông qua phát hành trái phiếu đặc biệt để huy động vốn ngắn và trung hạn. Trước mắt, theo ông Thủy VAMC chỉ tập trung mua theo giá trị sổ sách và phát hành trái phiếu đặc biệt. Sau đó, khi đầy đủ điều kiện sẽ mua theo giá thị trường.

VAMC chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 26.7
VAMC chính thức đi vào hoạt động kể từ ngày 26.7 - Ảnh: Anh Vũ

VAMC không phải đũa thần

Tham dự lễ khai trương, Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho biết mô hình công ty quản lỳ tài sản này không có gì mới đối với thế giới, phần lớn các quốc gia đều thành lập khi nền kinh tế gặp khó khăn, nợ xấu gia tăng trong các hệ thống TCTD. Tuy nhiên, mỗi quốc gia với hoàn cảnh, điều kiện khác nhau thì mô hình hoạt động cũng có những nét đặc thù riêng khác nhau.

Riêng VAMC của Việt Nam, ông Bình cho biết được thành lập theo một cơ chế riêng quy định bởi một Nghị định của Chính phủ. Trong bối cảnh kinh nghiệm chưa có, khi đi vào hoạt động chắc chắn sẽ tiềm ẩn nhiều sự phức tạp, khó khăn.

“Hôm nay chính thức khai trương VAMC, bổ nhiệm lãnh đạo công ty, có thể khẳng định cả hệ thống chính trị, dư luận xã hội đều rất trông chờ vào VAMC nhưng chúng ta khẳng định, không phải VAMC là chiếc đũa thần để có thể xử lý hết nợ xấu, hy vọng VAMC ra đời sẽ xử lý được triệt để nợ xấu”, ông Bình nói và khẳng định, đây chỉ là một công cụ cùng với những công cụ, giải pháp khác góp phần xử lý nợ xấu, làm lành mạnh hóa tình hình tài chính của các TCTD, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước.

Thống đốc NHNN chỉ đạo, VAMC phải hoạt động một cách công khai, minh bạch, đảm bảo có kế hoạch lộ trình cụ thể, để toàn thể xã hội có thể thường xuyên theo dõi, giám sát.

Theo thông cáo của NHNN, Công ty Quản lý Tài sản (VAMC) có tổng vốn điều lệ 500 tỉ đồng. Công ty hoạt động mua nợ xấu các tổ chức tín dụng, thu hồi nợ, đòi nợ và xử lý, bán nợ, tài sản bảo đảm; cơ cấu lại khoản nợ, chuyển nợ thành vốn góp… Người đại diện theo pháp luật là ông Đặng Thanh Bình, Chủ tịch Hội đồng thành viên.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.