Tổng thống Donald Trump bất ngờ nói Trung Quốc không thao túng tiền tệ

14/04/2017 16:23 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump còn vừa khiến giá trị đô la Mỹ sụt giảm hôm 13.4 vì nhận định nội tệ đang quá mạnh.

Theo CNN, đồng bạc xanh hạ 0,7%, mức biến động lớn, sau khi ông Trump nói trên tờ The Wall Street Journal rằng USD đang trở nên “quá mạnh”. Cụ thể, Tổng thống Mỹ cho hay: “Tôi nghĩ rằng đồng đô la của chúng ta đang quá mạnh, một phần vì lỗi của tôi vì mọi người tin tưởng vào tôi. Song điều này sẽ làm tổn thương nền kinh tế”.
USD chạm giá trị cao nhất trong 13 năm không lâu khi ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống. Đây là dấu hiệu cho thấy giới đầu tư nghĩ rằng nước Mỹ sẽ tăng trưởng nhanh hơn so với phần còn lại của thế giới. Song giờ đây, USD có thể đã trở nên quá mạnh. Tổng thống Mỹ lo ngại rằng các doanh nghiệp nước này, đặc biệt là các nhà sản xuất sẽ khó lòng cạnh tranh. Hàng hóa Mỹ đắt hơn hàng châu Âu hay hàng Nhật nếu USD lên quá cao.
“Thật khó để cạnh tranh khi bạn có đồng USD mạnh và các nước khác thì phá giá nội tệ”, ông Trump nói.
Trong chiến dịch tranh cử, ông từng cho hay Trung Quốc cố ý hạ giá nhân dân tệ để khiến hàng hóa của họ rẻ hơn trên thị trường toàn cầu. Ông thề gán mác Đại lục là “nước thao túng tiền tệ” trong ngày đầu tiên làm tổng thống. Việc này không xảy ra, nhưng ông Trump vẫn giữ quan điểm gắt gao về Trung Quốc. Hồi đầu tháng 4, ông gọi Đại lục là “nhà vô địch thế giới” về thao túng tiền tệ.
Song giờ đây, Tổng thống Mỹ phát biểu quan điểm hoàn toàn khác: “Họ không phải là nhà thao túng tiền tệ”.
Ông Trump thay đổi hoàn toàn quan điểm chỉ vài ngày sau khi gặp gỡ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu tiên trên cương vị tổng thống. Hai nước đang cố gắng hợp tác để ngăn Triều Tiên không phóng tên lửa.
Ông Trump cũng thừa nhận rằng Đại lục không còn là nước thao túng tiền tệ, ít nhất là không thao túng tiền tệ theo cách có hại cho Mỹ. Quốc gia Đông Á đã và đang nỗ lực đẩy giá trị nhân dân tệ đi lên để nhà đầu tư giàu có nước này giữ tiền trong nước thay vì đổ ra nước ngoài để đầu tư.
Ngoài việc dịu giọng về Trung Quốc, ông cũng cho thấy sự lạc quan đáng kể về Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Janet Yellen: “Tôi thích bà ấy. Tôi tôn trọng bà ấy”. Chỉ vài tháng trước đây, ông còn nói rằng bà Yellen nên “tự xấu hổ” vì giữ lãi suất thấp. Ông Trump từng cho rằng Chủ tịch Fed làm vậy là để giúp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama. Hiện tại, Tổng thống Mỹ cho biết ông thích lãi suất thấp và thậm chí có thể yêu cầu bà Yellen tại chức khi nhiệm kỳ của bà kết thúc vào đầu năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.