Tổng thống Donald Trump cân nhắc mạnh tay hạn chế kinh tế Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
14/03/2018 16:22 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét gói thương mại gồm nhiều biện pháp như áp thuế quan vô thời hạn, hạn chế đầu tư và có thể hạn chế thị thực với du khách Trung Quốc.

Theo CNBC, gói biện pháp thương mại mới là câu trả lời cho kết quả cuộc điều tra gần đây về Trung Quốc của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Cuộc điều tra còn được gọi là Điều 301 được khởi động để xác định liệu các hành động của Trung Quốc có “không hợp lý hoặc phân biệt đối xử, đặt nặng hay hạn chế thương mại Mỹ hay không”.
Gói biện pháp trừng phạt được đề xuất có thể làm phát sinh quan hệ thương mại “cơm không lành, canh không ngọt” giữa hai quốc gia. Reuters cùng ngày cũng đưa tin về việc Mỹ đang cố áp thuế nặng lên một số mặt hàng từ Trung Quốc.
Theo Reuters, ông Trump có thể áp thuế lên 60 tỉ USD giá trị hàng hóa nhập từ Đại lục. Politico thì đưa tin trước đó rằng ông Trump đã bỏ đề xuất thuế quan đối với 30 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, yêu cầu áp thuế mạnh tay hơn.
Mỹ thâm hụt thương mại 375 tỉ USD với Đại lục và khi cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến thăm Washington, chính quyền Mỹ thúc giục ông tìm cách hạ con số trên xuống.
Tổng thống Trump lên nắm quyền cùng chương trình nghị sự về bảo hộ. Động thái đầu tiên mà ông thực hiện là kéo Mỹ ra khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Ông đã khởi động tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và gần đây nhất là áp thuế lên nhôm, thép nhập khẩu từ nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.