Tổng thống Donald Trump cảnh báo các đối thủ thương mại tại Davos

27/01/2018 09:03 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra cảnh báo kiên quyết đến các nước là đối thủ thương mại của Mỹ tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos (Thụy Sĩ).

Theo CNN, ông Trump nói tại WEF đang diễn ra ở Davos: “Chúng tôi ủng hộ thương mại tự do, nhưng nó cần phải công bằng, và cần phải có sự đối ứng”. Ông Trump là tổng thống Mỹ đầu tiên đến dự và phát biểu tại WEF kể từ thời cựu Tổng thống Bill Clinton.
Tại sự kiện này, ông nhắc đến thay đổi về thuế, quy định và kêu gọi giới lãnh đạo doanh nghiệp đầu tư vào Mỹ trong bài phát biểu kéo dài 15 phút. Trong bài phát biểu, Tổng thống Mỹ cũng đưa ra cam kết thực thi luật thương mại Mỹ và khôi phục tính toàn vẹn của hệ thống giao thương Mỹ.
“Mỹ sẽ không còn làm ngơ trước các hành vi kinh tế bất công bằng, trong đó có hành động đánh cắp tài sản trí tuệ, trợ cấp công nghiệp và quy hoạch kinh tế theo hướng nhà nước. Những hành vi này và nhiều động thái khác đang bóp méo thị trường toàn cầu, làm tổn hại đến doanh nghiệp, người lao động không chỉ ở Mỹ mà còn trên thế giới”, ông Trump nói.
Tổng thống Mỹ phát biểu như trên trước các đại biểu là thống đốc ngân hàng, quan chức chính phủ và giới lãnh đạo tài chính cấp cao tham dự Davos. Điều này cho thấy ông Trump sẽ theo đuổi chương trình nghị sự thương mại mạnh mẽ trong năm thứ nhì tại nhiệm.
Trước đó, ông Trump đồng ý tăng thuế máy giặt và pin mặt trời nhập khẩu. Ông có ít nhất 90 ngày để quyết định xem có áp thuế lên nhôm và thép nhập khẩu hay không. Ngoài ra, Tổng thống Mỹ còn dọa sẽ rút đất nước khỏi Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) nếu không hài lòng về kết quả của các cuộc đàm phán sửa đổi hiệp định với Canada và Mexico.
Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross cũng đề cập đến chương trình nghị sự thương mại của chính quyền Mỹ tại Davos, cho biết rằng thách thức tiếp theo chính là ngành công nghệ Đại lục. Ông Ross nói với báo giới: “Nhiều nước rất giỏi bình luận về thương mại tự do, song thực chất đang tiến hành nhiều hành vi bảo hộ cực đoan. Đây là vấn đề mà Tổng thống rất quyết tâm giải quyết”.
Trong những năm gần đây, Trung Quốc liên tiếp theo đuổi trí tuệ nhân tạo, ô tô điện và chip máy tính. Nước này bơm tiền vào nhiều hãng lớn trên thế giới. Ông Ross cho biết: “Đây là mối đe dọa trực tiếp, và là mối đe dọa trực tiếp được thực hiện bởi hoạt động chuyển giao công nghệ bằng chuyện thiếu tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ, bằng gián điện thương mại, bằng nhiều thứ xấu”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.