Tổng thống Donald Trump: 'Chiến tranh thương mại làm tổn thương họ, chứ không phải chúng tôi'

09/03/2018 09:03 GMT+7

Đó là nhận định của Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp với Thủ tướng Thụy Điển Stefan Löfven hôm 6.3, theo CNBC.

“Khi Mỹ giảm 30, 40, 60, hay 100 tỉ USD thì cuộc chiến thương mại làm tổn thương các đối thủ của Mỹ, chứ không phải Mỹ”, ông Trump nói.
Trước những tuyên bố sẽ trả đũa của các đối tác thương mại về mức thuế nhập khẩu 25% đối với thép và 10% đối với nhôm, ông Trump cho biết “sẽ phải xem xét” nếu mức thuế quan mới khơi dậy một cuộc chiến thương mại.
“Khi Mỹ ở phía sau mỗi quốc gia thì chiến tranh thương mại không tệ như vậy”, ông Trump nói, rõ ràng muốn nhấn mạnh về việc Mỹ bị tụt lại “phía sau” là do thâm hụt thương mại. Tuy nhiên, nền kinh tế lớn nhất thế giới không hoàn toàn có thâm hụt thương mại với “mỗi quốc gia” như ông Trump thường tuyên bố.
“Trong một số trường hợp, chúng tôi không chỉ thua trên lĩnh vực thương mại mà còn cả quân sự, lĩnh vực mà chúng tôi đang trợ cấp cho họ rất nhiều”, ông Trump đề cập đến một số nước, nhưng không nên rõ tên.
Tổng thống thứ 45 của Mỹ cho rằng bất kỳ động thái bảo vệ thương mại nào từ phía Mỹ cũng đều được cân nhắc kỹ, và kết quả cuối cùng là các nước sẽ “tôn trọng Mỹ nhiều hơn nữa”.
Lời tuyên bố bất ngờ của ông Trump về kế hoạch thuế quan mới vào tuần trước đã khiến ông gặp phải không ít rắc rối với nội bộ đảng Cộng hòa trong Quốc hội và với các giám đốc điều hành từ lâu đã luôn ủng hộ ông.
“Có rất nhiều quan ngại giữa các thượng nghị đảng Cộng hòa rằng biện pháp này có thể lan rộng thành một cuộc chiến thương mại lớn”, Lãnh đạo đa số trong Thượng viện, ông Mitch McConnell nói với các phóng viên hôm 6.3.
Ông Trump dự kiến sẽ gặp lãnh đạo các công ty lớn của Mỹ, những người phản đối mức thuế đề xuất. Tuy nhiên, cuộc gặp đã không diễn ra vào cuối ngày 6.3 vì ông Gary Cohn tuyên bố rời khỏi vị trí giám đốc của Hội đồng Kinh tế Quốc gia.
Sự ra đi của ông Cohn đã được đồn đại từ lâu, nhưng nó được đẩy nhanh bởi quyết định áp thuế mới của Tổng thống Trump. Vốn là một nhà vận động ủng hộ mạnh mẽ cho thương mại tự do, ông Cohn là nhà ngoại giao cấp cao nhất của Nhà Trắng công khai phản đối kế hoạch thuế của ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.