Tổng thống Donald Trump giải tán hai hội đồng cố vấn kinh tế

18/08/2017 10:11 GMT+7

Trước đó, hai nhóm cố vấn kinh doanh của Tổng thống Mỹ Donald Trump chia rẽ vì nhận định của ông về vụ biểu tình ở Charlottesville (Mỹ). Nhiều CEO kéo nhau ra đi.

Theo CNN, sau khi lần lượt từng CEO rời bỏ một trong hai hội đồng tư vấn kinh tế, Tổng thống Trump cho biết hôm 16.8 rằng ông giải tán cả hai. Ông viết trên trang mạng xã hội Twitter: “Thay vì gây áp lực cho các doanh nhân trong Hội đồng Sản xuất và Diễn đàn Chiến lược và Chính sách, tôi sẽ bỏ cả hai. Cảm ơn tất cả các bạn!”.
Tổng thống Mỹ từng kỳ vọng hai hội đồng sẽ giúp ông đạt mục tiêu chính trong nhiệm kỳ tổng thống: tạo công ăn việc làm, đặc biệt là trong ngành sản xuất. Mục đích của ông Trump khi thành lập hội đồng là để lắng nghe lời khuyên của các CEO hàng đầu.
Dù vậy, các giám đốc bắt đầu quay lưng với hội đồng sau khi Tổng thống Mỹ cho rằng bạo lực tại một cuộc biểu tình của những người ủng hộ chủ nghĩa dân da trắng thượng đẳng tại Charlottesville là do nhiều bên gây ra. Tám thành viên hội đồng sản xuất rời vị trí trong tuần này sau khi CEO đầu tiên là ông Ken Frazier của hãng dược Merck quay lưng.
Nhóm tư vấn thứ nhì của ông Trump là Diễn đàn Chiến lược và Chính sách với sự dẫn dắt của CEO Blackstone Stephen Schwarzman, bao gồm nhiều gương mặt hàng đầu trong ngành tài chính, kinh doanh như CEO JPMorgan Jamie Dimon, CEO PepsiCo Indra Nooyi, CEO General Motors Mary T. Barra và CEO Walmart Doug McMillon. Hội đồng đã họp nhiều lần kể từ khi được thành lập một thời gian ngắn sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.
Trong tuyên bố hôm 16.8, các thành viên Diễn đàn Chiến lược và Chính sách cho hay “sự thiếu khoan dung, phân biệt chủng tộc và bạo lực hoàn toàn không có chỗ trên đất Mỹ và là sự sỉ nhục đối với giá trị cốt lõi của Mỹ”. Diễn đàn tư vấn này cho biết thêm: “Chúng tôi tin rằng cuộc tranh luận về việc tham gia vào Diễn đàn đã trở thành yếu tố gây phân tâm khỏi mong muốn chân thành, thiện chí của chúng tôi trong việc hỗ trợ thảo luận về các chính sách quan trọng, về cách cải thiện cuộc sống hằng ngày của người Mỹ. Tổng thống và chúng tôi sẽ giải tán Diễn đàn”.
Một số giám đốc điều hành hàng đầu cố gắng nói rõ rằng họ rời hội đồng tư vấn trước khi Tổng thống Mỹ giải tán. Đơn cử, hãng Johnson & Johnson cho hay: “Ông Alex Gorsky (CEO doanh nghiệp) ra quyết định từ chức khỏi vị trí trong hội đồng đầu ngày hôm nay, trước khi Tổng thống Mỹ viết trên Twitter”.
CEO Dimon của JPMorgan cũng thể hiện rằng cá nhân ông ủng hộ quyết định giải tán Diễn đàn Chiến lược và Chính sách. “Tôi rất không đồng ý với cách Tổng thống Trump phản ứng trước các sự kiện diễn ra ở Charlottesville những ngày qua”. Chủ tịch General Electric Jeff Immelt thì thông báo với Hội đồng sản xuất vào sáng 16.8 rằng ông không thể tiếp tục ở lại hội đồng.
Tính đến ngày 16.8, nhiều chuyên gia trong giới kinh doanh như CEO Kevin Plank của Under Armour, CEO Brian Krzanich của Intel, Chủ tịch Hiệp hội Sản xuất Mỹ Scott Paul, nhà kinh tế Thea Lee ở AFL-CIO, Chủ tịch AFL-CIO Richard Trumka và CEO Denise Morrison của Campbell Soup đã rời bỏ hội đồng.
Hồi tháng 6, CEO Tesla và SpaceX Elon Musk - người ủng hộ năng lượng sạch - từ chức khỏi một nhóm cố vấn kinh tế và sáng kiến sản xuất khác. Ông Musk bất mãn khi Tổng thống Trump rút Mỹ khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.