Tổng thống Donald Trump tiếp tục làm tổn thương ngành du lịch Mỹ

07/06/2017 15:19 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump chưa ngừng viết trên mạng xã hội về lệnh cấm du lịch của ông và đây là tin xấu với ngành du lịch Mỹ.

Theo CNN, ông Trump vừa đăng tải thông điệp trên mạng xã hội Twitter hôm 6.6 (giờ Việt Nam): “Đúng rồi, chúng ta cần lệnh cấm du lịch cho một số nước nguy hiểm”. Trước đó không lâu, Tổng thống Mỹ cũng khẩu chiến với Thị trưởng thành phố London (Anh). Ông Trump cũng quyết định để Mỹ rời Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu và đưa ra lệnh cấm thiết bị điện tử lớn trên các chuyến bay từ Trung Đông, Bắc Phi đến Mỹ.
Phát ngôn viên David Tarsh của hãng nghiên cứu ForwardKeys, công ty theo dõi 16 triệu lượt đặt vé máy bay hằng ngày, cho hay: “Chúng ta biết rằng chính trị có ảnh hưởng đến du lịch”. Theo giới chuyên gia, phát ngôn và chính sách của ông Trump khiến du khách ngoại có cảm giác Mỹ đang đóng cửa. Đây là vấn đề lớn, vì du khách nước ngoài chi hàng trăm tỉ USD khi đến Mỹ chơi mỗi năm.
Hiệp hội Du lịch Thương mại Toàn cầu ước tính Mỹ sẽ mất 1,3 tỉ USD trong chi tiêu liên quan đến du lịch năm nay. Số tiền trên tính cả tiền chi cho khách sạn, ô tô thuê, thực phẩm và mua sắm. Tổ chức này cho hay hơn 4.200 việc làm có thể biến mất vì điều này.
Trong báo cáo hồi tuần trước, ForwardKeys cho biết Mỹ là nước lớn duy nhất có số lượt đặt vé du lịch mùa hè giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng đặt chỗ máy bay cho tháng 6, 7 và 8 năm nay hạ 3,5% so với cùng kỳ năm 2016.
Ông Tarsh cho biết công ty ông nhận thấy rõ tác động của lệnh cấm du lịch, nhập cảnh của Mỹ: “Khi Tổng thống Donald Trump đưa ra lệnh cấm nhập cảnh, có sự sụt giảm đáng chú ý tại Mỹ. Khi lệnh cấm được dỡ bỏ thì có sự phục hồi”. Hồi tháng 1, Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh hành pháp về việc cấm nhập cảnh tạm thời với một số nước chủ yếu theo đạo Hồi. Trong tháng 3, ông đưa ra lệnh cấm sửa đổi song cũng bị các thẩm phán liên bang bác bỏ.
Việc Mỹ rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu, thỏa thuận với sự tham gia của 194 nước khác, cũng ảnh hưởng đến danh tiếng Mỹ ở nước ngoài. Giám đốc Mike McCormick của Global Business Travel Association cho hay động thái trên củng cố góc nhìn cho rằng Mỹ không được chào đón. Đơn cử, hãng du lịch Pháp Comptoir des Voyages ghi nhận mức giảm trong việc đặt vé du lịch Mỹ và dự báo du khách Pháp đến nền kinh tế số một thế giới sẽ hạ trong năm nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.