Tổng thống Donald Trump muốn Trung Quốc cải thiện tình trạng đánh cắp tài sản trí tuệ

09/11/2017 17:48 GMT+7

Tổng thống Donald Trump có nhắc đến 'thâm hụt thương mại một chiều và thiếu công bằng' với Mỹ của Trung Quốc trong chuyến thăm đến Bắc Kinh hôm nay 9.11, song ông không đổ lỗi cho nước bạn.

Theo AFP, tại lễ ký kết nhiều thỏa thuận kinh doanh trị giá 250 tỉ USD giữa Mỹ và Trung Quốc ở Bắc Kinh, ông Trump cho hay: “Cuối cùng thì đâu ai có thể đổ lỗi cho một nước có khả năng lợi dụng một nước khác vì lợi ích của chính người dân nước họ?”. Tổng thống Mỹ đổ lỗi cho các chính quyền Mỹ trước đây vì gây ra “thâm hụt thương mại không kiểm soát được”.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump theo đuổi nhiều biện pháp tích cực trong quan hệ thương mại với Bắc Kinh, trong số này có việc điều tra các hoạt động thương mại của Trung Quốc về mặt quyền sở hữu trí tuệ và trong ngành nhôm, thép.
Cáo buộc Đại lục có hành vi thiếu công bằng trong thương mại là một nội dung lớn trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng của ông Trump hồi năm ngoái. Song kể từ khi nhậm chức Tổng thống, ông không còn gọi Bắc Kinh là “nước thao túng tiền tệ”.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình định hướng mình là nhà vô địch toàn cầu hóa trong khi Mỹ dần quay lưng với chính sách này để đề cao chính sách “America First”, tức luôn đặt lợi ích Mỹ lên hàng đầu, của ông Trump. Dù vậy hiện tại, nhiều hãng Mỹ và châu Âu vẫn đang phàn nàn về việc bị ngăn cản tiếp cận với một số ngành của Trung Quốc, và bị buộc phải chia sẻ công nghệ họ sở hữu với đối thủ cạnh tranh nước bạn.
Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Đại lục, ông Trump cho biết Trung Quốc cần nỗ lực hơn trong việc mở cửa thị trường, cải thiện việc chuyển giao công nghệ và tình trạng đánh cắp tài sản trí tuệ. “Chúng ta phải thay đổi những điều này vì nó không có hiệu quả cho các doanh nghiệp tuyệt vời của nước Mỹ, và cũng không làm được gì cho những người lao động tuyệt vời của nước Mỹ”, ông Trump nói.
Trong bài phát biểu ngắn sau đó, ông Tập cho hay Trung Quốc hoan nghênh cộng đồng kinh doanh quốc tế đến với nước này. Ông khẳng định: “Tiếp tục mở cửa là chiến lược lâu dài của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không thu hẹp hoặc đóng cửa. Chúng tôi sẽ để cửa mở ngày càng rộng hơn. Tôi sẽ khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư thêm vào Mỹ, đồng thời mời nhiều hãng Mỹ tham gia dự án Một vành đai, Một con đường”.
Mỹ có mức thâm hụt thương mại hàng hóa dai dẳng 350 tỉ USD với Trung Quốc mỗi năm. Sau lễ ký kết, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Chung Sơn ca ngợi thỏa thuận hợp tác làm ăn lớn trị giá 250 tỉ USD này là “phép lạ thực sự, không chỉ trong quan hệ Mỹ - Trung, mà còn trong lịch sử thế giới”. Thỏa thuận sẽ tạo ra hàng chục ngàn việc làm ở Mỹ.
Dù vậy, một số nhà phân tích vẫn cho rằng thỏa thuận lớn không đủ sức để làm thay đổi cán cân thương mại tổng thể giữa hai bên, trừ phi Đại lục thay đổi rào cản trong việc kinh doanh, cạnh tranh bình đẳng đối với phía doanh nghiệp Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.