Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng đóng băng hoặc giảm sản lượng dầu

10/10/2016 20:52 GMT+7

Nga, nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới, giờ đây sẵn sàng xem xét hỗ trợ Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đóng băng hoặc thậm chí cắt giảm sản lượng dầu thô.

Theo Russia Today, đây là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông Putin cho hay nước Nga sẽ tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng dầu thô toàn cầu. Hôm 28.9, OPEC cho biết họ sẽ giảm sản xuất xuống khoảng 700.000 thùng/ngày.
“Chúng tôi ủng hộ phát kiến của OPEC nhằm sửa chữa giới hạn sản lượng dầu thô. Chúng tôi hy vọng tại cuộc họp của OPEC vào tháng 11, ý tưởng trên sẽ hiện diện trong một thỏa thuận chính thức, cung cấp tín hiệu tích cực cho các thị trường và giới đầu tư”, ông Putin nói tại Đại hội Năng lượng Thế giới ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) hôm nay 10.10.
Tổng thống Nga cho biết thêm thời đại dầu thô, khí đốt sẽ không đến hồi kết trong thời gian gần. “Nhu cầu năng lượng truyền thống không chỉ được hỗ trợ bởi cơ giới hóa, điện khí hóa ở các nước và nền kinh tế lớn như Ấn Độ, Trung Quốc, mà còn được hỗ trợ bởi sự tham gia liên tục của các sản phẩm từ dầu mỏ, khí đốt trong những lĩnh vực đa dạng nhất của cuộc sống con người hay trong quá trình công nghiệp”, ông Putin nói.
Giá dầu tăng sau tuyên bố của Tổng thống Nga. Dầu Brent hiện được giao dịch ở mức 52,61 USD/thùng, tăng 68 cent còn dầu WTI thì giao dịch ở mức 50,36 USD/thùng, tăng 55 cent.
Các nước sản xuất dầu mỏ muốn giảm dư cung toàn cầu vốn được ước tính vào khoảng 1 triệu đến 1,5 triệu thùng/ngày. Chi tiết về việc sản lượng giảm đi sẽ được chia sẻ ra sao giữa các nước vẫn là vấn đề cần được bàn đến trong cuộc họp kế tiếp của OPEC tại Vienna (Áo) hôm 30.11. OPEC còn cần thuyết phục các nhà sản xuất khác ngoài nhóm này tham gia vào thỏa thuận.
Bộ trưởng Năng lượng Nga Aleksandr Novak trước đó cho hay Moscow ủng hộ ý tưởng giới hạn hạn ngạch dầu thô thế giới, song đóng băng sản xuất ở mức của tháng 9 là có lợi cho nước Nga. Tháng trước, Nga bơm dầu với mức kỷ lục, vượt ngưỡng 11 triệu thùng/ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.