Tổng thống Venezuela nói tiền ảo petro gọi vốn được 5 tỉ USD

Thu Thảo
Thu Thảo
11/03/2018 15:56 GMT+7

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa tuyên bố đợt mở bán trước (pre-sale) của đồng petro đem về cho nước này 5 tỉ USD thông qua 186.000 lượt mua được chứng nhận.

Theo TeleSUR, thông báo này được đưa ra trong cuộc họp nội bộ của Đảng PSUV ở Venezuela. Trong cuộc họp, ông Maduro giải thích số tiền thu được từ việc chào bán đồng tiền thuật toán petro sẽ được sử dụng để “trang trải mọi thứ mà đất nước cần”. Theo Tổng thống Venezuela, số tiền trên là một phần của giải pháp kinh tế lớn hơn mà chính phủ Venezuela nỗ lực hoàn tất.
Ông Carlos Vargas, người quản lý dự án tiền ảo của Venezuela, cho biết hơn 83.000 người từ 127 nước có ý mua đồng petro. Trong số này, 3.523 người là doanh nhân. Venezuela nhận được 171.000 lượt đăng ký mua trước đồng tiền ảo, và ông Maduro cho hay nước này gọi vốn được 735 triệu USD chỉ trong một ngày.
Đồng petro ra đời với hy vọng sẽ giúp Venezuela vượt qua các rào cản trừng phạt từ Mỹ trong bối cảnh quốc gia Mỹ Latin chật vật trong suy thoái. Dù tuyên bố của ông Maduro thể hiện thành công rực rỡ, ít có bằng chứng cho thấy đây là sự thật.
Đơn cử, ví tiền thuật toán NEM được cho là của chính phủ Venezuela chưa có đồng nào trong 100 triệu đồng petro được phân phối. Ông Maduro cho hay đồng petro ra đời là để “cải thiện chủ quyền tiền tệ“ của đất nước, giúp nước này “thực hiện các giao dịch tài chính và vượt qua các lệnh trừng phạt tài chính”.
Nội bộ chính phủ Venezuela cũng có nhiều ý kiến trái chiều về petro. Quốc hội nước này xem đây là gian lận và là khoản đầu tư rủi ro.
Dù vậy, hãng xếp hạng tín nhiệm Trung Quốc Dagong cho biết petro có thể giúp ích cho hệ thống tiền tệ thế giới. Để thúc đẩy ứng dụng rộng rãi, ông Maduro yêu cầu các hãng hàng không Venezuela chấp nhận đồng petro và các đồng tiền thuật toán khác trong thanh toán vé máy bay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.