TP.HCM chỉ đạo khẩn di dời 'chợ tử thần' Kim Biên

01/06/2016 17:34 GMT+7

Nhằm phòng ngừa cháy nổ đe dọa an toàn tính mạng, tài sản của người dân, UBND TP.HCM chỉ đạo khẩn về quản lý hóa chất, trong đó đặc biệt di dời ' chợ tử thần ' Kim Biên.

Chợ hóa chất Kim Biên (Q.5, TP.HCM) được ví là ''chợ tử thần'' đe dọa đến an toàn cháy nổ trong khu dân cư từ rất nhiều năm qua.
Người dân cho rằng chợ Kim Biên là một “kho bom hóa chất” lớn nhất cả nước, đồng thời đề nghị thành phố phải có biện pháp di dời ra khỏi khu dân cư vì hóa chất dễ xảy ra cháy nổ gây nguy hiểm đến tính mạng người dân trên địa bàn.
Theo thống kê mới nhất của Sở Công thương TP.HCM, chỉ tính riêng trên địa bàn Q.5 có 112 cơ sở kinh doanh hóa chất gồm 76 doanh nghiệp và 36 hộ cá thể, tập trung tại các tuyến đường xung quanh chợ Kim Biên, như đường Gò Công, Vạn Tượng, Kim Biên, Phan Văn Khỏe… Trong đó Sở Công thương đã tiếp nhận hồ sơ và xem xét cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện cho 57 cơ sở, gồm 50 doanh nghiệp và 7 hộ cá thể kinh doanh hóa chất công nghiệp trên địa bàn Q.5.
Thực tế việc quản lý hóa chất hiện rất chồng chéo, dàn đều trách nhiệm. Theo đó, Sở Công thương quản lý hóa chất ngành công nghiệp, hóa chất là tiền chất sử dụng trong nông nghiệp, hóa chất sử dụng trong các sản phẩm tiêu dùng; Sở Y tế quản lý hóa chất bào chế dược, hóa chất sử dụng trong chất diệt khuẩn, diệt côn trùng trong gia dụng và y tế, dược phẩm và phụ gia thực phẩm; Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn quản lý hoạt động hóa chất sử dụng trong trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, thú y, bảo vệ thực vật, bảo quản, chế biến nông sản, lâm sản, hải sản và thực phẩm.
Trong nhiều đợt tiếp xúc cử tri, người dân bức xúc liên tục phản ánh bởi vấn đề di dời chợ hóa chất Kim Biên đã được đặt ra từ nhiều năm qua, nhưng đến nay tiến độ vẫn cứ… giậm chân tại chỗ.
Trong buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng mới đây, Quận ủy, UBND Q.5 tiếp tục chuyển tải “thông điệp” của người dân về việc phải sớm di dời ''chợ tử thần'' Kim Biên.
Tại buổi họp này, sau khi bày tỏ nỗi lo: “Chợ tử thần mà nằm giữa thành phố, nghe thật khủng khiếp!”, ông Đinh La Thăng chỉ đạo thành phố khẩn trương di dời.
Ngày 1.6, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã ký văn bản chỉ đạo khẩn, giao Sở Công thương khẩn trương xây dựng đề án xây dựng Trung tâm kinh doanh hóa chất (là hương hiệu, hóa chất công nghiệp và hóa chất khác) ở ngoại ô thành phố, theo hướng kêu gọi xã hội đầu tư theo tiêu chuẩn quốc tế nhằm quản lý chặt chẽ việc buôn bán, kinh doanh hóa chất.
Ông Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu Sở Công thương gửi báo cáo đề án kêu gọi đầu tư trình UBND thành phố trước ngày 10.6.2016.
Theo chỉ đạo khẩn của lãnh đạo UBND TP.HCM, Công an TP.HCM khẩn trương tiếp nhận, điều tra, khởi tố nhanh những vụ vi phạm có dấu hiệu hình sự do các cơ quan chức năng chuyển giao, đưa ra truy tố những người kinh doanh hóa chất cố tình vi phạm pháp luật.
Các sở ngành, quận, huyện phải tăng cường thanh tra, kiểm tra. Đối với những trường hợp kinh doanh hóa chất tái phạm thì phải rút ngay giấy phép kinh doanh.
UBND TP.HCM nghiêm cấm làm kho chứa hóa chất trong khu dân cư trên toàn địa bàn thành phố.
Trên địa bàn TP.HCM từng xảy ra vụ nổ hóa chất kinh hoàng. Ngày 17.10.2014, tại chi nhánh Công ty TNHH Sản xuất - thương mại - dịch vụ Đặng Huỳnh (Q.12, TP.HCM), trong quá trình công nhân pha trộn hóa chất để sản xuất phân bón đã xảy ra vụ nổ làm chết 3 công nhân, 5 người khác bị thương, sập hoàn toàn nhà xưởng của chi nhánh, hư hỏng 86 căn nhà xung quanh, thiệt hại gần 8 tỉ đồng.
Buộc chủ tịch UBND quận, huyện chịu trách nhiệm nếu kho hóa chất bị sự cố
Trao đổi thêm với Thanh Niên, ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết trước mắt yêu cầu UBND các quận, huyện khẩn trương rà soát tất cả các kho chứa hóa chất nằm trong khu dân cư để buộc di dời. Nếu để các kho chứa hóa chất trong khu dân cư xảy ra sự cố, Chủ tịch UBND quận, huyện phải chịu trách nhiệm.
Riêng việc buôn bán axít thì bắt buộc người mua phải xuất trình giấy CMND và người bán phải báo cáo cơ quan chức năng theo dõi, giám sát. Người bán nếu như không chấp hành quy định thì trong trường hợp người mua sử dụng axít để gây án thì người bán phải chịu trách nhiệm hình sự liên đới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.