TP.HCM hoàn thành việc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

30/12/2013 18:26 GMT+7

(TNO) Ngày 30.12, UBND TP.HCM đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành thông báo về tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận).

(TNO) Ngày 30.12, UBND TP.HCM đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành thông báo về tiến độ cấp  giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (giấy chứng nhận).

Theo đó, đến ngày 30.9 toàn TP đã cấp được 161.450 giấy chứng nhận (gồm 36.052 giấy chứng nhận đối với đất ở tại nông thôn và 125.398 giấy chứng nhận đối với đất ở tại đô thị) đạt 92,3%. Dự kiến đến cuối năm 2013 các quận, huyện sẽ cấp được thêm là 13.484 trường hợp để hoàn thành 100% các trường hợp đủ điều kiện và đã nộp hồ sơ.

Như vậy, theo chỉ tiêu được Chính phủ giao thì TP.HCM đã hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn TP đối với các trường hợp đủ điều kiện đã nộp hồ sơ đến tháng 9 năm 2013 (99% so với chỉ tiêu được giao là 85%).

Cũng theo UBND TP, hiện nay trên toàn TP còn tồn đọng 156.803 nhà, đất chưa được cấp giấy chứng nhận. Trong đó 123.836 trường hợp không đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nằm trong trường hợp huyển nhượng bằng giấy tay sau ngày 1.7.2004, lấn chiếm không phù hợp quy hoạch, chuyển mục đích sử dụng trái phép không phù hợp với quy hoạch, giao đất trái thẩm quyền , vi phạm pháp luật đất đai, pháp luật xây dựng tại các dự án phát triển nhà ở… Ngoài ra, TP cũng còn 19.483 trường hợp do người dân không có nhu cầu cấp giấy chứng nhận.

Để hoàn thành công tác cấp giấy, đối với các trường hợp chuyển nhượng bằng giấy tay sau ngày 1.7.2004 (đối với quyền sử dụng đất) và sau ngày 1.7.2006 (đối với nhà ở) trên địa bàn TP hiện nay còn lại rất nhiều, TP kiến nghị điều chỉnh luật Đất đai, luật Nhà ở theo hướng đối với các trường hợp nêu trên cần xem xét xử phạt vi phạm hành chính bằng tiền sau đó cho người mua thực hiện đăng ký cấp giấy chứng nhận theo quy định. Đối với các trường hợp nhà ở xây dựng sai phép sau ngày 1.7.2004 (thời điểm luật Xây dựng có hiệu lực) đến trước ngày 1.5.2009 (ngày Nghị định số 23 có hiệu lực) TP kiến nghị cho phép đối với trường hợp nhà ở xây dựng không phép sau ngày 1.7.2004 đến trước ngày 1.5.2009 được xử lý như là trường hợp xây dựng sai phép.

Ngoài ra, trong trường hợp nhà ở vi phạm xây dựng có quyết định xử phạt vi phạm hành chính buộc tháo dỡ nhưng người dân chưa thực hiện quyết định. Nay chủ nhà không có nhu cầu chứng nhận quyền sở hữu nhà thì chỉ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đảm bảo việc quản lý nhà nước về đất đai. Đối với các trường hợp đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận nhưng người dân chưa có nhu cầu thì vận động, tuyên truyền và tạo điều kiện để người dân kê khai đăng ký cấp giấy chứng nhận. Đối với đất tổ chức, từ nay đến cuối năm TP sẽ tiếp tục cấp giấy chứng nhận cho đất rừng phòng hộ và đất nông lâm trường nhằm bảo đảm hoàn thành kế hoạch đã đề ra.

Ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP, cho biết từ nay đến cuối năm 2013TP tập trung chỉ đạo các quận, huyện giải quyết cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà ở trong các dự án phát triển nhà ở đã hoàn thành các nghĩa vụ đối với chủ đầu tư.

Đình Sơn - Đình Phú

>> Xem xét cấp giấy chứng nhận cho các trường hợp không đủ điều kiện
>> Gian lận trong kiểm định sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận
>> Cấp giấy chứng nhận trực tiếp cho người dân
>> Gỡ vướng cho 130.000 hồ sơ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
>> Mua bán nhà, đất bằng giấy tay sẽ được cấp giấy chứng nhận
>> Cấp giấy chứng nhận cho chỗ đậu xe

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.