Trái cây có múi… lên đời

11/05/2016 19:00 GMT+7

Nhiều loại trái cây có múi như bưởi da xanh, cam mật, quýt đường... liên tục tăng giá, nhưng nhiều nhà vườn ở ĐBSCL chỉ biết đứng nhìn, bởi hiện thời là mùa nghịch, cộng với hạn mặn tấn công khiến sản lượng trái cây giảm mạnh.

Giá cao chưa từng thấy…
Các xã Long Hậu, Tân Phước, Tân Thành, Vĩnh Thới là nơi chuyên canh quýt đường nhiều nhất ở H.Lai Vung (Đồng Tháp). Thời điểm này dù không phải vụ thuận, nhưng đi đâu cũng nghe người dân bàn tán chuyện giá quýt tăng cao.
Ông Phạm Văn Hên, ở xã Tân Thành cho biết: “Gia đình tôi canh tác gần 9 công quýt đường. Cách nay hơn tuần có mấy thương lái quen thăm vườn và hỏi mua giá 27.500 đồng/kg. Thấy quýt trái thưa thớt và màu da không đẹp nên khi được thương lái trả giá cao là tôi bán ngay. Chẳng ngờ khi bán xong thì giá quýt đường nhảy vọt lên 35.000 - 36.000 đồng/kg, khiến cả nhà tiếc hùi hụi”.
Ông Huỳnh Hữu Phúc, ở ấp Tân Hưng, xã Tân Thành hồ hởi: “Hồi dịp Tết Nguyên đán năm 2016, giá quýt đường cao lắm cũng chỉ khoảng 30.000 đồng/kg. Vậy mà hiện nay giá quýt đường tại vườn từ 36.000 - 39.000 đồng/kg, số lượng bao nhiêu mua hết bấy nhiêu. Đây là mức giá cao chót vót mà nhà vườn có năm mơ cũng không dám nghĩ tới”.
Theo Phòng NN-PTNT H.Lai Vung, mức giá trên là thương lái mua tại vườn, trong khi giá quýt đường bán tại các siêu thị ở ĐBSCL, TP.HCM... lên đến 55.000 - 65.000 đồng/kg, cao nhất trong nhiều năm qua.
Cùng với quýt đường thì bưởi da xanh và bưởi Năm Roi cũng đang sốt giá. Ông Đặng Văn Nám, ở xã Kế Thành, H.Kế Sách (Sóc Trăng) vừa mừng, vừa tiếc: “Đầu tháng 5.2016, khu vườn bưởi da xanh của gia đình tôi còn được gần 10 tấn trái. Dù quả không to lắm nhưng thương lái hỏi mua toàn bộ với giá 54.000 đồng/kg, thấy ngon ăn nên tui bán liền. Nay vườn bưởi đã hết trái thì giá tăng lên 60.000 - 62.000 đồng/kg, riêng bưởi da xanh loại đặc biệt tới 70.000 đồng/kg nhưng không có bán”.
Đầu tư phát triển bền vững
Theo ông Trần Văn Tính, thương lái thu mua trái cây ở H.Lai Vung, hiện thời bưởi Năm Roi cũng có giá 35.000 - 40.000 đồng/kg; cam mật giá 40.000 đồng/kg, cam sành 32.000 - 35.000 đồng/kg, cam xoàn 50.000 - 55.000 đồng/kg… tất cả các loại trái cây có múi đều giá cao.
Ông Tính cho rằng sở dĩ trái cây có múi tăng cao như vậy là do thời điểm này vào vụ nghịch nên sản lượng ít; ngoài ra nước mặn hoành hành nhiều vườn bưởi da xanh ở Bến Tre, Sóc Trăng dữ dội làm cho nhà vườn phải hái bỏ trái non, nhằm giảm nhẹ thân cây - tránh bị chết cây. Mặt khác, tác động nắng nóng kéo dài, thời tiết oi bức nên người dân tăng nhu cầu sử dụng trái cây có múi để "hạ nhiệt".
Ông Đàm Văn Hưng, chủ cơ sở kinh doanh trái cây Hương Miền Tây, ở H.Mỏ Cày Bắc (Bến Tre) nhìn nhận: “Gần đây việc cung ứng bưởi da xanh bị trì trệ do sản lượng không đảm bảo. Riêng việc xuất khẩu bưởi sang thị trường châu Á và một số nước ở châu Âu cũng giảm nhiều do không đủ bưởi, dù giá rất cao”.
Tiến sĩ Bùi Thanh Liêm, Trưởng phòng NN-PTNT H.Chợ Lách (Bến Tre) lưu ý: “Giá trái cây có múi đang hấp dẫn, nhưng ngành nông nghiệp khuyến cáo nông dân không vì thế mà tự ý xử lý cho cây ra trái lúc này, nhất là những nơi bị nước mặn bao vây. Bởi nếu cây mang trái trong điều kiện không thuận lợi sẽ dễ dẫn tới chết cây, thiệt hại khó lường”.
Theo tiến sĩ Võ Hữu Thoại, Phó viện trưởng Viện Cây ăn quả Miền Nam, việc tiêu thụ nội địa và xuất khẩu trái cây đang rất triển vọng, trong đó có các loại trái cây có múi. Để phát triển bền vững cây có múi cần cấp bách chọn lọc, lai tạo giống cây có khả năng chống chịu trong điều kiện bất lợi hạn, mặn, biến đổi khí hậu…
Ông Mai Quốc Hậu, Trưởng phòng NN-PTNT H.Lai Vung cho rằng qua theo dõi cây quýt đường mang lại hiệu quả kinh tế rất cao. Vì thế mà vài năm nay nông dân trong huyện đã trồng khoảng 1.200 ha quýt đường. Quan điểm của huyện là không tăng ào ạt về diện tích, mà tập trung đầu tư nâng cao năng suất, chất lượng. Huyện khuyến cáo nông dân trồng quýt đường theo tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời thành lập tổ hợp tác, xây dựng thương hiệu cho loại trái cây tiềm năng này...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.