'Trái tim' hệ thống điện tuyến metro số 1 đã về tới trạm biến áp Bình Thái

29/06/2019 19:43 GMT+7

Sau hơn 4 tháng vận chuyển, máy biến áp T2 công suất 25 MVA đã được đưa vào trạm biến áp 110 kV Bình Thái. Đây là 1 trong 2 trạm biến áp 110 kV cung cấp tổng công suất 50 MVA cho tuyến metro số 1.

Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (Ban quản lý) cho biết sau hơn 4 tháng vận chuyển bằng đường biển, ngày 26.6, máy biến áp T2 với công suất 25 MVA đã được đưa vào trạm biến áp 110 kV Bình Thái. Đây là 1 trong 2 trạm biến áp 110 kV cung cấp tổng công suất 50 MVA cho tuyến đường sắt đô thị số 1 (tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên).
Đến ngày 28.6, một "người anh em" của T2 là máy biến áp T1 cũng đã về đến trạm biến áp Bình Thái. Hai máy biến áp này sẽ được vận hành song song để cung cấp điện cho tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Được biết, từ đầu tháng 6, nhà thầu Hitachi bắt đầu lắp đặt các thiết bị trong trạm biến áp để chuẩn bị cho công tác thử nghiệm, đóng điện cung cấp điện cho các trạm biến áp 22 kV Suối Tiên và OCC. Trạm biến áp 110 kV Bình Thái áp dụng công nghệ GIS bao gồm các thiết bị cách điện bằng khí SF6 (GIS - Gas Insulation Switchgear). Công nghệ này được ứng dụng rộng rãi tại nhiều nước phát triển trên thế giới và mới được áp dụng tại TP.HCM trong vài năm gần đây.
Ưu điểm đầu tiên diện tích nhỏ gọn, hệ thống thiết bị GIS có kích thước chỉ bằng 1/10 diện tích xây dựng một trạm biến áp ngoài trời có cùng quy mô và công suất. Điều này phù hợp với TP.HCM - nơi có công suất tiêu thụ lớn nhưng không có nhiều diện tích đất.

Máy biến áp T2 tại trạm biến áp Bình Thái ngày 26.6

CTV

Trạm 110 kV Bình Thái cũng được trang bị hệ thống điều khiển, giám sát tiên tiến có khả năng theo dõi và thao tác thiết bị từ xa từ Trung tâm Điều độ OCC (có kết nối với các Trung tâm điều khiển đặt tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP.HCM và Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Nam), hoàn toàn đáp ứng các tiêu chí trạm biến áp hiện đại không người trực.
Đại diện Ban quản lý khẳng định: "Với tinh thần trách nhiệm của cán bộ, viên chức cùng các kỹ sư, công nhân sẽ đưa trạm biến áp vào vận hành khai thác sớm nhất để đáp ứng tiến độ thi công của Dự án tuyến đường sắt số 1".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.