Triển vọng kinh tế Trung Quốc mù mờ vì nợ

13/08/2016 17:28 GMT+7

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho hay Trung Quốc cần giải quyết sớm vấn đề nợ doanh nghiệp trước khi nó vượt ra ngoài tầm kiểm soát.

Theo CNN, Quỹ Tiền tệ Quốc tế vừa cảnh báo về mức độ nợ của nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới hôm 12.8. Giám đốc sứ mệnh IMF James Daniel cho hay: “Triển vọng trung hạn của Trung Quốc đang mù mờ vì nợ doanh nghiệp cao và đi lên”. Ông Daniel cho rằng nước này phải “khẩn trương giải quyết vấn đề”.
Ở mức 25.000 tỉ USD, nợ Trung Quốc đang vào khoảng 254% GDP, theo số liệu từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế. Dù cao, mức này vẫn khá gần với một số nước mắc nợ khác trên thế giới, đơn cử là Mỹ. Núi nợ Mỹ cao tương tự Đại lục.
Yếu tố báo động về núi nợ Trung Quốc là tốc độ mà nó phát triển trong những năm gần đây. Nợ tăng gấp bốn lần từ năm 2007 đến năm 2014, theo báo cáo của McKinsey. Nợ cũng khiến nhiều tổ chức và nhà đầu tư toàn cầu lo ngại.
“Các nhà đầu tư có lý do để lo lắng: đối phó với sự tích lũy nợ không bền vững là một trong các thách thức dài hạn lớn nhất mà giới hoạch định chính sách phải đối mặt”, nhà kinh tế Julian Evans-Pritchard tại hãng Capital Economics nói.
Việc thả nổi cho vay đáng kể được thiết kế để hỗ trợ mức tăng trưởng chậm lại của kinh tế Trung Quốc sau thời khủng hoảng tài chính. Đây không hẳn là điều xấu, vì các chính phủ vẫn khuyến khích giới doanh nghiệp vay để đầu tư, xây dựng nhằm giữ động cơ kinh tế hoạt động.
Song Evans-Pritchard cho hay rắc rối của Đại lục là tín dụng thường phân bổ kém, tạo ra lợi ích kinh tế kém hơn nhiều.
Các hãng xếp hạng tín dụng và tổ chức kinh tế quốc tế nhiều lần cảnh báo Trung Quốc về mức nợ gia tăng, đặc biệt là nợ của doanh nghiệp nhà nước. Hôm 12.8, IMF cho hay Trung Quốc cần giải quyết các công ty “xác sống” này, giảm nợ xấu và lỗ.
Trung Quốc đang trở nên gắt gao hơn với một số đại gia ngành công nghiệp nặng. Đầu năm nay, Bắc Kinh tuyên bố cắt giảm 1,8 triệu việc làm ngành than, thép và đầu tư 100 tỉ nhân dân tệ, tương đương 15,3 tỉ USD, vào việc chuyển dịch, tái đào tạo nhằm tìm công ăn việc làm mới cho công nhân bị sa thải.
Dù vậy, IMF cho rằng Trung Quốc nên mở rộng nỗ lực trên sang các ngành khác, tập trung vào các phần có năng suất và sáng tạo của nền kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.