Triều Tiên bị nghi ngờ đứng sau vụ đánh cắp tiền ảo trên sàn Coincheck của Nhật

07/02/2018 16:56 GMT+7

Triều Tiên là cái tên không còn xa lạ gì với các vụ tấn công tiền mã hóa khi thường xuyên bị cáo buộc bởi các cơ quan an ninh mạng. Giờ đây nước này lại một lần nữa bị tình nghi đã gây ra vụ trộm tiền số lớn nhất thế giới.

Theo Reuters, cơ quan Tình báo quốc gia Hàn Quốc (NIS) hôm 5.2 báo cáo lên Quốc hội Hàn Quốc rằng Triều Tiên có khả năng là một phần trong vụ đánh cắp tiền mã hóa lớn nhất trong lịch sử diễn ra vào tháng trước trên sàn Coindesk của Nhật.
Ngày 26.1, sàn giao dịch tiền mã hóa Coincheck tại Tokyo thông báo đã có ai đó tấn công vào ví điện tử và cướp đi hơn 500 đồng NEM, với tổng giá trị lên đến 530 triệu USD, ảnh hưởng đến tài sản của 260.000 khách hàng.
NEM hiện là loại tiền mã hóa có giá trị thị trường lớn thứ 10 trên thế giới. Vụ đánh cắp NEM lần này cho đến nay được coi là một trong những vụ mất trộm tài sản lớn nhất trong lịch sử tiền mã hóa kể từ khi bitcoin ra đời vào năm 2009.
Trước đó, sự kiện sàn Mt.Gox nộp đơn xin phá sản khiến 80% thị trường tiền mã hóa sụp đổ là vụ tổn thất lớn nhất, với giá trị tài sản vào khoảng 480 triệu USD.
Ngay sau khi bị tấn công, Coincheck đã phải dừng mọi hoạt động rút tiền để tránh thiệt hại thêm. Sàn giao dịch này thừa nhận đã không sử dụng tất cả các biện pháp an ninh cần thiết để phòng rủi ro và hứa sẽ dùng tiền của mình để đền bù cho khách hàng. Các nhà chức trách Nhật Bản cũng tuyên bố rằng họ sẽ điều tra tất cả các sàn giao dịch địa phương về những lỗ hổng trong bảo mật.
Nguồn tin thân cận với vấn đề của NIS cho biết thị trường tiền mã hóa vẫn là mục tiêu hàng đầu của tin tặc Triều Tiên, đặc biệt kể từ khi Liên Hiệp Quốc gia tăng các biện pháp chế tài, gây sức ép lên nguồn dự trữ tài chính của quốc gia Đông Á.
Căn cứ theo một báo cáo được công bố hồi tháng 9.2017 của công ty an ninh mạng FireEye, tin tặc Triều Tiên đã nhắm tới ít nhất ba cuộc giao dịch tiền mã hóa của Hàn Quốc vào năm ngoái. Và một trong những vụ tấn công đó đã thành công khi ngân hàng Youbit tại Seoul tuyên bố phá sản sau khi mất 17% tài sản trong một cuộc tấn công mạng vào tháng 12.2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.