Trứng nhập vào Việt Nam không đáng lo

Chí Nhân
Chí Nhân
05/04/2018 07:19 GMT+7

Bộ Công thương vừa ban hành Thông tư 03/2018/TT-BCT quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đối với mặt hàng muối, trứng gia cầm năm 2018, áp dụng từ ngày 14.5 - 31.12.

Theo đó, mặt hàng trứng gia cầm được bộ này cấp hạn ngạch cho phép nhập 52.553 tá. Hạn ngạch này không áp dụng cho trứng gia cầm có nguồn gốc xuất xứ từ các nước trong khu vực ASEAN.
Đối với mặt hàng trứng gia cầm, hạn ngạch thuế quan nhập khẩu được phân giao cho thương nhân có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu. Đối với mặt hàng muối (được cấp phép nhập khẩu 110.000 tấn), hạn ngạch được thực hiện theo đề nghị của Bộ NN-PTNT để không ảnh hưởng đến việc tiêu thụ muối sản xuất trong nước.
Theo Bộ Công thương, việc cấp quota nhập khẩu cho 4 mặt hàng gồm: trứng gia cầm, muối, đường và thuốc lá là theo quy định bắt buộc khi gia nhập WTO. Hằng năm, các mặt hàng này vẫn được duy trì một lượng hạn ngạch nhất định và mỗi năm phải tăng thêm 5%. Bên cạnh đó, theo Hiệp định Thương mại tự do VN - Liên minh Kinh tế Á - Âu, VN cũng phải cấp hạn ngạch thuế quan nhập khẩu cho thuốc lá nguyên liệu và trứng gia cầm. Lượng trứng gia cầm nhập khẩu từ khối này theo hạn ngạch 2017 là 8.400 tá, năm 2018 là 8.820 tá và năm 2019 là 9.261 tá.
Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Đông Nam bộ, cho biết: Khoảng một tuần nay giá trứng gà bán tại trại đã tăng 3.000 - 4.000 đồng/chục, hiện ở mức khoảng 16.000 đồng/chục. Mức giá hiện tại còn thấp hơn rất nhiều so với các nước xung quanh và mức trung bình của thế giới. Vì vậy, chúng ta không lo sợ việc bị cạnh tranh bởi trứng ngoại. Bà Phạm Thị Huân, Giám đốc Công ty CP Ba Huân, bổ sung: Nhà nước cấp hạn ngạch nhưng đâu có doanh nghiệp nào nhập vì giá trứng nội rẻ hơn, ngoài ra việc vận chuyển trứng gia cầm về tới VN cũng rất khó.
Phân tích số liệu về lượng trứng nhập khẩu theo hạn ngạch thương mại nêu trên là rất ít nếu so với lượng tiêu thụ trung bình mỗi ngày của riêng TP.HCM là 2 triệu quả trứng. Trong khi đó, việc nhập khẩu muối phục vụ trong sản xuất hóa chất công nghiệp và y tế vẫn còn cao do muối trong nước không đáp ứng được yêu cầu chất lượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.