Trung Quốc bất ngờ thâm hụt thương mại lần đầu trong ba năm

09/03/2017 14:39 GMT+7

Trung Quốc vừa bất ngờ công bố số liệu thâm hụt thương mại lần đầu tiên trong ba năm.

Theo Reuters, lý do là vì ngành xây dựng của nước này bùng nổ, thúc đẩy nhập khẩu cao hơn dự kiến. Ngoài ra, quan điểm bảo hộ ở Mỹ cũng là lý do vì nó dồn nhiều sự tập trung hướng về tình hình thương mại của nước xuất khẩu lớn trên thế giới.
Chuyện tăng nhập khẩu củng cố quan điểm gia tăng rằng hoạt động kinh tế Đại lục có đi lên trong hai tháng đầu năm nay. Đây là tin tốt cho hoạt động sản xuất toàn cầu, có thể giúp giới hoạch định chính sách Bắc Kinh tự tin hơn với các động thái cải cách cơ cấu lớn vốn bị trì hoãn, chẳng hạn như giải quyết tình hình nợ nần chồng chất.
Chuyên gia Julian Evans-Pritchard thuộc Capital Economics cho hay: “Chúng tôi ngờ rằng điều này phần lớn phản ánh việc giá trị nhập khẩu được thúc đẩy gần đây nhờ lạm phát giá cả hàng hóa đi lên. Dù vậy, nó cũng cho thấy rằng nhu cầu nội địa Trung Quốc vẫn tích cực”.
Việc Đại lục bất ngờ thâm hụt thương mại cũng đến vào giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày càng chú ý đến số liệu thâm hụt thương mại lớn và lâu dài của quốc gia Đông Á với Mỹ. Hiện nỗ lực ngăn chặn chủ nghĩa bảo hộ gia tăng trên thế giới đang gặp nhiều khó khăn.
Tháng 2 năm nay, nhập khẩu Trung Quốc tăng 38,1% so với năm ngoái và đây là mức tăng lớn nhất kể từ tháng 2.2012. Xuất khẩu trong khi đó lại hạ 1,3%. Trung Quốc vì thế nhập siêu 9,15 tỉ USD.
Một số chuyên gia phân tích cho rằng khoảng cách xuất - nhập khẩu xảy ra là vì dịp Tết Nguyên đán kéo dài. Nhiều doanh nghiệp đóng cửa trong một tuần hoặc hơn, hoạt động sản xuất của nhà máy và mức vận hành tại các cảng có thể bị ảnh hưởng đáng kể.
Chuyên gia Tim Condon thuộc hãng ING cho biết: “Tất cả các khoản thâm hụt từ năm 2005 đều đến vào tháng có Tết Nguyên đán hoặc một tháng nào đó gần dịp Tết Nguyên đán. Như những năm trước, chúng tôi dự báo chuyện nhập siêu chỉ xảy ra một lần và cả năm nay Trung Quốc sẽ thặng dư thương mại đến gần mốc 3.400 tỉ nhân dân tệ của năm 2016”.

tin liên quan

Bị Mỹ đe dọa thương mại, Trung Quốc nói ủng hộ WTO
Bộ Ngoại giao Trung Quốc vừa cho hay nước này ủng hộ, hỗ trợ công việc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay họ có thể bất chấp phán quyết của WTO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.