Trung Quốc bỏ lệnh cấm nhập khẩu thịt bò Mỹ sau 13 năm

23/09/2016 12:57 GMT+7

Thịt bò Mỹ có thể sớm trở lại trên thực đơn ở Trung Quốc sau khi giới chức nước này công bố dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu kéo dài 13 năm.

Theo CNN, việc khôi phục lại xuất khẩu đến Trung Quốc là ưu tiên hàng đầu với nông dân Mỹ vì họ muốn tận dụng nhu cầu thịt gia tăng của đất nước đông dân nhất thế giới. Dù vậy có một số điều kiện kèm theo động thái trên. Thịt bò trên 30 tháng vẫn sẽ bị cấm, còn xuất khẩu từ Mỹ sẽ phải tuân thủ quy định về truy xuất nguồn gốc và kiểm dịch của Trung Quốc. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc chưa cho hay khi nào nhập khẩu sẽ được khôi phục hoàn toàn.
Liên đoàn Xuất khẩu thịt Mỹ cho hay thông báo của nước bạn là “bước đi quan trọng đầu tiên”. Đại lục lần đầu áp lệnh cấm thịt bò vào năm 2001 để đối phó với dịch bò điên ở châu Âu. Bộ Nông nghiệp Trung Quốc cho hay lệnh cấm áp dụng với thịt bò Mỹ sau khi bệnh xuất hiện tại nước này năm 2003.
Kim ngạch xuất khẩu thịt bò Mỹ là hơn 1 triệu tấn thịt bò mỗi năm, trị giá 6,3 tỉ USD. Mexico là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này, theo sau là các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc và Canada. Trung Quốc là quốc gia mua thịt bò nhiều thứ nhì thế giới. Nhập khẩu vào đây tăng gần 10 lần trong giai đoạn năm 2010 - 2015, theo Liên đoàn Xuất khẩu thịt Mỹ.
Nhu cầu thịt nhập khẩu của Trung Quốc đi lên khi tầng lớp trung lưu ở nước này khá hơn còn nông dân trong nước thì không sản xuất kịp. Các nhà sản xuất thịt Mỹ kỳ vọng sẽ trở lại thị trường đất nước Đông Á một cách ồn ào. Úc, Uruguay và New Zealand hiện là những nhà sản xuất thịt bò hàng đầu đến Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.