Trung Quốc có quý tăng trưởng chậm nhất 7 năm

15/04/2016 15:11 GMT+7

Trung Quốc khởi đầu năm nay bằng quý có mức tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong bảy năm qua.

Trung Quốc khởi đầu năm nay bằng quý có mức tăng trưởng kinh tế chậm nhất trong bảy năm qua.

Công nhân Trung Quốc - Ảnh: ReutersCông nhân Trung Quốc - Ảnh: Reuters
Theo CNN, Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc vừa công bố số liệu GDP tăng 6,7% trong ba tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Con số này nhỉnh hơn một chút so với mức 6,6% mà các chuyên gia kinh tế dự báo trước đó.
Trong khi 6,7% là mức tăng trưởng quý yếu nhất của Đại lục kể từ những ngày khủng hoảng tài chính đầu năm 2009, số liệu trên vẫn khả quan hơn so với dự báo của nhiều người, theo chuyên gia Louis Kuijs thuộc Oxford Economics.
“Những cải thiện đang trên đà tiếp tục gần đây sẽ hỗ trợ nền kinh tế trong quý 2”, ông Kuijs cho biết thêm rằng dù vậy, triển vọng vẫn không quá lạc quan, “chính phủ sẽ cần dựa vào các biện pháp kích thích kinh tế, đặc biệt là đầu tư cơ sở hạ tầng” để đạt mục tiêu tăng trưởng đã đề ra.
Trước khi công bố số liệu GDP trong hôm nay 15.4, giới chuyên gia kinh tế được CNN khảo sát cho rằng GDP Đại lục sẽ chỉ tăng 6,3% trong cả năm nay, thấp hơn so với mức mục tiêu từ 6,5% đến 7% của chính phủ nước này. Hồi năm 2015, kinh tế Trung Quốc tăng trưởng 6,9%.
Sau nhiều năm bùng nổ, cỗ máy tăng trưởng Đại lục giờ đây đang nguội đi nhanh chóng, một phần là do nỗ lực chuyển động cơ tăng trưởng từ lĩnh vực sản xuất qua dịch vụ của Bắc Kinh. Phần lớn số liệu kinh tế đã được công bố từ đầu năm đến nay, từ thống kê hoạt động thương mại đến sản xuất, đều đã vẽ nên bức tranh ảm đạm so với những năm qua.
Hồi cuối tháng 2, Trung Quốc công bố kế hoạch cắt giảm 1,8 triệu việc làm ngành than và thép trong nỗ lực hạ công suất dư thừa. 1,8 triệu việc làm biến mất đồng nghĩa với lần lượt 20% và 11% vị trí trong hai ngành than, thép ở đây sẽ không còn, theo IHS Insight.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.