Trung Quốc dịu giọng với Mỹ về thương mại

22/03/2018 18:57 GMT+7

Trong khi Mỹ đang có kế hoạch đánh thuế lên đến hàng chục tỉ USD đối với hàng hóa Trung Quốc, Thủ tướng Lý Khắc Cường đã phát động 'hòa giải', theo Nikkei.

“Thâm hụt thương mại lớn của Mỹ không phải là điều mà chúng tôi muốn thấy. Điều chúng tôi muốn thấy là thương mại cân bằng”, ông Lý Khắc Cường nói.
Để đạt được điều này, ông Lý đã kêu gọi Washington giảm bớt những hạn chế đối với việc Trung Quốc tiếp cận hàng hóa công nghệ cao của Mỹ dưới lý do bảo vệ an ninh quốc gia.
“Chúng tôi hi vọng Mỹ sẽ không bỏ qua cơ hội quan trọng này để cân bằng mối quan hệ thương mại giữa hai nước. Nếu bỏ qua thì điều đó có nghĩa là Mỹ đã mất đi một cơ hội tốt để kiếm tiền”, ông Lý nói.
Đầu tháng này ông Vương Nghị, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, đã cảnh báo rằng Bắc Kinh sẽ trả đũa cho các khoản thuế mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Tuy nhiên, những bình luận của ông Lý lại có phần nhẹ nhàng hơn mặc dù Mỹ cho biết đang hoàn thiện các kế hoạch thuế mới lên đến 60 tỉ USD nhằm vào lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông và các sản phẩm tiêu dùng của Trung Quốc.
“Mức thuế 25% đối với lượng hàng nhập khẩu trị giá lên đến 60 tỉ USD của Trung Quốc, cùng với đáp trả tương ứng từ Bắc Kinh, sẽ làm giảm tăng trưởng GDP của Trung Quốc xuống khoảng 0,1 điểm phần trăm vào năm 2018 và 2019", Louis Kuijs, người đứng đầu về kinh tế châu Á tại Công ty nghiên cứu Oxford Economics, viết trong một báo cáo hôm 20.3.
Ông Kuijs dự đoán Trung Quốc có thể sẽ đáp trả lại quyết định của ông Trump bằng “những phản đối mạnh mẽ” thông qua việc hạn chế thương mại, tăng cường kiểm tra và trì hoãn thủ tục cho phép các công ty Mỹ đầu tư vào thị trường đông dân nhất thế giới.
Trong một phát biểu trước Quốc hội Trung Quốc hôm 20.3, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng gửi đi thông điệp hòa giải.
“Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ hoặc tham gia vào việc mở rộng quyền lực. Chỉ có những người đã quen với việc đe dọa người khác mới nhìn thấy mọi thứ là mối đe dọa”, ông Tập nói.
Theo ông Lý, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ mở rộng thị trường cho các nhà đầu tư nước ngoài trong các lĩnh vực bao gồm chăm sóc sức khỏe, giáo dục, dịch vụ tài chính và sản xuất, đồng thời sẽ tháo dỡ yêu cầu chuyển giao công nghệ, một vấn đề chính trong khiếu nại liên quan đến sở hữu trí tuệ từ phía Mỹ. Ông Lý cũng nói thêm rằng Bắc Kinh sẽ giảm thuế nhập khẩu, đặc biệt là hàng tiêu dùng.
Ông Lý dường như cũng đã bác bỏ ý kiến cho rằng Trung Quốc có thể sẽ chấm dứt mua nợ Mỹ trong bối cảnh thương mại leo thang.
“Trung Quốc đa dạng hóa đầu tư dự trữ ngoại hối trên cơ sở nguyên tắc thị trường. Trung Quốc sẽ vẫn là một nhà đầu tư dài hạn có trách nhiệm. Mối quan hệ ổn định giữa Mỹ và Trung Quốc là vì lợi ích của cả hai nước cũng như toàn thế giới. Tôi nghĩ rằng không cần thiết phải lo lắng về dự trữ ngoại hối của Trung Quốc. Doanh thu của chính phủ trong hai tháng đầu năm nay đã tăng hơn dự kiến. Chúng tôi có khả năng ngăn ngừa các rủi ro tài chính và tin rằng sẽ đạt được tất cả các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội quan trọng trong năm nay”, ông Lý cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.