Trung Quốc dùng thỏa thuận 250 tỉ USD để 'mặc cả' với Mỹ?

04/04/2018 12:45 GMT+7

Tháng 11.2017, Tổng thống Donald Trump đã trở lại Mỹ từ chuyến công du châu Á với thỏa thuận đầu tư trị giá 250 tỉ USD trong các giao dịch với Trung Quốc.

Tuy nhiên, giờ đây thỏa thuận này, bao gồm đầu tư vào các lĩnh vực như năng lượng, hàng không và công nghệ, có thể là “đạn dược” để Bắc Kinh đối phó với Washington trong vấn đề thương mại.
“Trung Quốc xem thỏa thuận này như yếu tố để tạo lợi thế trong đàm phán”, Edward Chow, chuyên gia về năng lượng toàn cầu tại Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế, nói.
Theo CNN, chính phủ Trung Quốc hôm 1.4 tuyên bố sẽ áp thuế nhập khẩu 128 sản phẩm của Mỹ, với giá trị thuế quan vào khoảng 3 tỉ USD. Động thái này là lời đáp trả của Bắc Kinh đối với mức thuế nhập khẩu nhôm, thép của chính quyền ông Trump đưa ra.
Căng thẳng tiếp tục leo thang khi mới đây Mỹ đề xuất đánh thuế trừng phạt lên 1.300 mặt hàng của Trung Quốc sau cuộc điều tra hành vi trộm cắp sở hữu trí tuệ kéo dài hơn 7 tháng, trong đó có những sản phẩm trong các ngành quan trọng như hàng không, công nghệ và sản xuất máy móc. Ngoài ra, Washington cũng có ý định đưa ra những hạn chế mới đối với đầu tư của Trung Quốc vào các công ty Mỹ, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ cao.
Trung Quốc hiện vẫn chưa có biện pháp đáp trả trực tiếp đối với các mức thuế quan hàng hóa mới của Mỹ, nhưng cho biết sẽ sớm hành động tương xứng. Và rất có thể gói thỏa thuận đầu tư trị giá 250 tỉ USD sẽ được đem ra làm chủ đề để thương lượng, vì nó liên quan đặc biệt đến mối quan hệ kinh doanh giữa các công ty lớn của hai nước, bao gồm Goldman Sachs, Qualcomm, Boeing, Xiaomi, Oppo, Vivo, Tập đoàn Hóa chất và Dầu khí Trung Quốc (Sinopec), Tập đoàn Đầu tư Năng lượng Trung Quốc, hãng hàng không quốc gia Trung Quốc Air China…
Song, điều đó không có nghĩa là quốc gia châu Á sẽ từ bỏ những khoản đầu tư mà họ thực sự coi là chiến lược. Ví dụ, kế hoạch đầu tư vào sản xuất dầu đá phiến ở West Virginia có thể phục vụ mục đích kinh tế thực sự. Đại lục đã cố gắng để giảm sự phụ thuộc vào than, nước này cũng cần nhiều năng lượng sạch hơn và bí quyết công nghệ có thể đến từ những dự án như vậy.
“Nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang được xây dựng rất mạnh mẽ, tạo ra rất nhiều cơ hội cho các công ty Mỹ. Nhưng suy cho cùng, Trung Quốc sẽ không làm bất cứ điều gì mà không đem lại lợi ích cao nhất cho họ”, Jonathan Elkind, chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại Trung tâm Năng lượng Toàn cầu của Đại học Columbia, nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.