Trung Quốc không muốn chiến tranh thương mại với Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
05/03/2018 08:41 GMT+7

Đại lục không muốn một cuộc chiến thương mại với Mỹ, song sẽ bảo vệ lợi ích quốc gia. Đây là tuyên bố của nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc hôm 4.3.

Theo CNBC, trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump khiến thế giới dậy sóng vì áp thuế 25% và 10% lần lượt lên hàng nhập khẩu thép và nhôm, sau đó cho hay một cuộc chiến thương mại là tốt và dễ thắng.
Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tăng cao từ khi ông Trump lên làm tổng thống vào năm 2017. Dù Trung Quốc chỉ chiếm một phần nhỏ trong số thép nhập khẩu vào Mỹ, sức tăng trưởng mạnh của ngành công nghiệp thép nước này giúp lượng thép lớn dư thừa chảy ra ngoài Đại lục, đẩy giá giảm.
Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Zhang Yesui cho biết các cuộc đàm phán và mở cửa thị trường chung là cách tốt nhất để giải quyết mâu thuẫn thương mại. Ông Zhang cho hay: “Trung Quốc không muốn bước vào cuộc chiến thương mại với Mỹ, nhưng chúng tôi chắc chắn sẽ không ngồi nhìn lợi ích Trung Quốc bị tổn hại. Nếu các chính sách được đưa ra trên những phán đoán, giả định sai lầm, nó sẽ làm tổn hại đến quan hệ song phương, đem lại hậu quả mà hai nước đều không muốn có”.
Ông Trump cho rằng thuế quan sẽ bảo vệ việc làm của Mỹ, nhưng nhiều nhà kinh tế cho hay tác động của việc kéo cao giá thép, nhôm nhập khẩu sẽ làm tăng chi phí ngành công nghiệp sản xuất ô tô và dầu khí, từ đó làm hạ chứ không giúp tăng việc làm.
Tổng thống Mỹ từ lâu nỗ lực đạt mối quan hệ cân bằng hơn với Trung Quốc và cũng đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt thương mại Bắc Kinh theo Điều 301 vì Trung Quốc có các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ và gây áp lực chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp.
Các nguồn tin kinh doanh và ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã đóng băng cơ chế chính thức cho đàm phán về các tranh chấp thương mại với Trung Quốc, vì họ không hài lòng với việc Đại lục chưa thực hiện đủ lời hứa giảm việc kiềm chế thị trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.