Trung Quốc lên tiếng vụ mua nhà sản xuất robot Đức

02/06/2016 18:27 GMT+7

Trung Quốc vào hôm nay 2.6 nói rằng việc thâu tóm nhà sản xuất robot công nghiệp Đức Kuka của tập đoàn thiết bị nhà ở Midea nước này không nên bị chính trị hóa mà nó đơn thuần chỉ là một thương vụ.

Kuka là tập đoàn kỹ thuật công nghiệp Đức lớn nhất và mới nhất trở thành mục tiêu của người Trung Quốc, trong bối cảnh nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới đang đầy tham vọng làm bước chuyển mình nhanh chóng từ nhà sản xuất giá trị thấp sang nền công nghiệp công nghệ cao.
Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel cho hay trong tuần này Đức sẽ làm việc để đưa ra một đề nghị lựa chọn thay thế cho Kuka, theo Reuters. Trước đó, thông tin Midea ra giá 4,5 tỉ euro để mua lại Kuka được công bố khiến nhiều người lo ngại thỏa thuận này thành công thì công nghệ cao của Đức sẽ được chuyển giao cho người Trung Quốc.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khi trả lời phóng viên nói bà chưa biết về thỏa thuận mua bán trên, nhưng về cơ bản thì chính phủ Trung Quốc luôn ủng hộ việc hợp tác đôi bên cùng có lợi phù hợp với các nguyên tắc thị trường giữa hai công ty.
Tuy nhiên, bà Hoa nói "Bất cứ hoạt động thương mại bình thường nào có lẽ không nên bị chính trị hóa".
Theo Reuters, mặc dù không muốn chứng kiến viễn cảnh công nghệ Đức chuyển sang Trung Quốc nhưng liên minh cầm quyền giữa phe bảo thủ của bà Angela Merkel và đảng Dân chủ Xã hội của Sigmar Gabriel thường không can thiệp sâu vào hoạt động của các doanh nghiệp.
Được biết bà Merkel sẽ có chuyến thăm Bắc Kinh vào cuối tháng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.