Trung Quốc loại 1.400 sản phẩm sữa công thức trẻ em ra khỏi thị trường

0 Thanh Niên Online
Đợt cải cách an toàn trong ngành sản xuất sữa trẻ em Trung Quốc vừa loại 1.400 sản phẩm ra khỏi các kệ hàng siêu thị nước này, dọn đường cho những tên tuổi lớn như Nestle hay Danone chiếm lĩnh thị trường.
Kệ hàng bán sữa công thức tại Trung Quốc /// Ảnh: Bloomberg Kệ hàng bán sữa công thức tại Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg
Kệ hàng bán sữa công thức tại Trung Quốc
Ảnh: Bloomberg
Theo Bloomberg, Trung Quốc vừa ra quy định yêu cầu các nhà máy sản xuất sữa công thức đăng ký sản phẩm với Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Trung Quốc (FAD) và vượt qua bài kiểm tra an toàn. Quy định có hiệu lực từ ngày 1.1. Các nhà máy bị giới hạn chỉ sản xuất ba thương hiệu sữa, và mỗi thương hiệu chỉ sản xuất ba sản phẩm.
Các sản phẩm không được chính phủ công nhận bị cấm bán. Đây thường là các sản phẩm của các thương hiệu nhỏ hơn, xuất xứ địa phương, đôi khi gây hoài nghi vì dùng bột sữa làm sản phẩm rồi dán nhãn hiệu lên. Luật mới sẽ đẩy các sản phẩm này ra khỏi thị trường, dọn đường cho các công ty đa quốc gia lớn vốn có nhu cầu cao và được người tiêu dùng tin tưởng tiếp tục ăn nên làm ra.
Tổng thư ký Hiệp hội Dinh dưỡng và Thực phẩm Sức khỏe Trung Quốc Liu Xuecong cho biết: “Có rất nhiều công thức cho sữa bột trẻ em trên thị trường. Việc tạo ra công thức rất ngẫu nhiên và thay đổi thường xuyên. Nhiều hãng tung ra mô hình mà người tiêu dùng cảm thấy khó lựa chọn”.
Đến nay, FDA đã chấp thuận 940 sản phẩm sữa công thức cho trẻ sơ sinh từ 129 nhà máy. Trước ngày 1.1, Đại lục có đến hơn 2.300 sản phẩm sữa công thức trên thị trường.
Đợt mạnh tay kiểm định an toàn này phù hợp với lời kêu gọi nâng cao chất lượng cuộc sống của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Năm 2008, Trung Quốc từng có vụ bê bối sữa công thức nhiễm melamine làm chết ít nhất 6 em bé và hàng chục ngàn em khác bị bệnh. Tháng 11.2017, hơn 18.000 hộp sữa công thức ở Trung Quốc cũng bị phát hiện chứa nhiều thành phần hết hạn sử dụng.
Trung Quốc loại 1.400 sản phẩm sữa công thức trẻ em ra khỏi thị trường - ảnh 2
Một nhân viên đang giới thiệu sản phẩm cho khách hàng tại cửa hàng Babemax ở Thượng Hải
Ảnh: Bloomberg
Các ông bố bà mẹ lo lắng cho sức khỏe con mình dần chuyển sang dùng những thương hiệu nước ngoài đắt đỏ hơn. Họ cho rằng chúng có thành phần tốt hơn, vượt qua bài kiểm tra nghiêm ngặt hơn. Việc này giúp Nestle, Danone và Reckitt Benckiser Group giữ vị trí hàng đầu trong thị trường 20 tỉ USD, theo Euromonitor International.
“Nếu chất lượng tốt thì ngay cả khi đắt đỏ, tôi vẫn mua. Tôi chưa bao giờ nhìn đến các sản phẩm sữa công thức địa phương. An toàn là vấn đề lớn nhất”, cô Zhou Liwen, người có con nhỏ 3 tuổi, chia sẻ.
Chính phủ Đại lục đang nỗ lực tăng cường kiểm soát chất lượng bằng cách yêu cầu các nhà máy gửi mẫu công thức sữa cho cơ quan có thẩm quyền, chẳng hạn như Học viện Kiểm tra, Kiểm dịch Trung Quốc. Các nhà máy sau đó báo cáo kết quả kiểm tra cho FAD để cơ quan kiểm định lần nữa.
Doanh nghiệp ngoại đang định vị tên tuổi bằng cách đặt mục tiêu tiếp thị vào các bậc phụ huynh ở nông thôn và những thành phố nhỏ hơn, nơi các thương hiệu trong nước đang chiếm ưu thế.
Thị trường sữa công thức cho trẻ em ở Đại lục có tiềm năng lớn vì nước này có khoảng 20 triệu trẻ em được sinh ra mỗi năm, có thể đẩy tốc độ tăng trưởng của ngành sữa công thức lên ít nhất 7% trong 5 năm tới.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Vàng tích lũy chờ tin lãi suất /// Ngọc Dương

Vàng ngóng tin lãi suất

Kim loại quý không xác định rõ hướng tăng giảm vì còn chờ quyết định quan trọng từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
Giá heo hơi có dấu hiệu chững lại, giảm nhẹ /// Ng.Ng

Heo nhập tăng gấp 4 lần

Đã qua nửa tháng 9, giá heo hơi không tăng mạnh như kỳ vọng và dự đoán của ngành nông nghiệp. Bên cạnh đó, lượng thịt heo nhập đang tăng gấp 4 lần.