Trung Quốc ngưng xuất khẩu dầu sang Triều Tiên vì lệnh cấm

28/12/2017 12:05 GMT+7

Số liệu hải quan Trung Quốc cho thấy nước này đã tạm ngưng xuất khẩu dầu thô cho Triều Tiên trong tháng 11.2017 vì ảnh hưởng từ lệnh cấm của Liên Hiệp Quốc.

Căng thẳng lại bùng nổ trở lại đối với chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Theo CNBC, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hồi tuần trước đã áp dụng các biện pháp trừng phạt mới dành cho nền kinh tế khép kín nhất thế giới, bao gồm việc hạn chế xuất khẩu dầu cho nước này, giảm xuống chỉ còn khoảng 500.000 thùng mỗi năm.
Dựa trên số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, bên cạnh việc ngưng xuất khẩu dầu, xăng, nhiên liệu máy bay, trong tháng 11.2017, Bắc Kinh cũng không nhập khẩu quặng sắt, than và chì từ nước láng giềng đang bị cô lập. Được biết, lần cuối cùng các chuyến hàng nhiên liệu cho máy bay từ Đại lục tới Triều Tiên ở mức 0 là vào tháng 2.2015.
Thương mại tổng quan giữa hai nước đã chậm lại trong suốt năm nay, đặc biệt sau khi nền kinh tế lớn nhất thế giới ngưng mua than từ Triều Tiên hồi tháng 2.2017. Xuất khẩu bắp của Trung Quốc sang nước láng giềng trong tháng trước cũng sụt giảm khoảng 82% so với năm ngoái xuống còn 100 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 1.2017. Xuất khẩu gạo giảm 64% xuống còn 672 tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 3.2017.
“Đây là kết quả tự nhiên của việc thắt chặt các biện pháp chế tài đối với Triều Tiên. Điều này cũng cho thấy lập trường của Trung Quốc”, Cai Jian, một chuyên gia về Triều Tiên tại Đại học Fudan ở Thượng Hải, nhận xét.
Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh, nói rằng bà không rõ các chi tiết về tình hình xuất khẩu. “Theo nguyên tắc, Trung Quốc đã thực hiện đầy đủ, chính xác và nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc về Triều Tiên. Chúng tôi đã thiết lập một bộ cơ chế các phương pháp hoạt động hiệu quả”, bà Hoa Xuân Oánh nói trong một cuộc họp vào hôm 26.12.
Theo báo cáo của Reuters, kể từ tháng 6.2017, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc (CNBC) đã ngừng bán xăng và dầu diesel cho Triều Tiên vì lo ngại nước láng giềng sẽ không thanh toán tiền cho các chuyến hàng. Song, theo các chuyên gia rất khó để Bắc Kinh ngưng toàn bộ việc cung dầu cho Bình Nhưỡng. Tháng 3.2003, Trung Quốc cũng đã từng ngừng cung cấp dầu cho nước láng giềng trong ba ngày, ngay sau khi Bình Nhưỡng bắn tên lửa vào vùng biển giữa Triều Tiên và Nhật Bản. Trong nhiều năm, phía Đại lục đã không tiết lộ thông tin về tình hình xuất khẩu dầu sang quốc gia Đông Á. Hơn nữa, một số nguồn tin cho hay Trung Quốc vẫn cung cấp khoảng 520.000 tấn, hoặc 3,8 triệu thùng dầu thô mỗi năm cho Triều Tiên thông qua một đường ống cũ đã có từ nhiều năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.