Trung Quốc nói không thể đàm phán thương mại với Mỹ

Thu Thảo
Thu Thảo
09/04/2018 21:46 GMT+7

Hôm nay 9.4, Trung Quốc cho hay "không thể" đàm phán thương mại với Mỹ trong điều kiện hiện tại, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng ông thấy căng thẳng thương mại giữa hai bên sắp chấm dứt.

Theo Reuters và AFP, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói với báo giới: “Đến nay, các quan chức Trung Quốc và Mỹ chưa có bất kỳ cuộc đàm phán nào về tranh chấp thương mại. Trong điều kiện hiện thời, hai bên không thể có bất kỳ cuộc đàm phán nào về vấn đề này”.
Thị trường chứng khoán châu Á tăng điểm trong hôm nay khi nỗi lo về cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc dịu đi vì kỳ vọng hai bên có thể sẽ đi đến một thỏa thuận.
Cuối tuần trước, ông Trump cảnh báo sẽ áp thuế quan lên thêm 100 tỉ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc song hai ngày sau đó, ông dường như dịu đi khi cho hay mình đã thấy kết thúc của tranh chấp này: “Trung Quốc sẽ xóa bỏ các rào cản thương mại vì đây là điều đúng đắn để làm”.
Dù vậy, Trung Quốc tiếp tục chỉ trích chính quyền Tổng thống Trump hôm nay 9.4, cho rằng Washington mới là bên nên bị đổ lỗi vì các căng thẳng thương mại. Giới nghiên cứu và truyền thông Trung Quốc đã và đang cho biết tác động của các biện pháp thương mại mà Mỹ áp lên nước này không lớn, và mô tả quan điểm của chính quyền Mỹ về thương mại xuất phát từ “rối loạn lo âu”.
Ông Cảnh nói: “Mỹ với nắm đấm đe dọa trừng phạt, cùng lúc cũng nói rằng họ sẵn sàng đàm phán”. Ông còn cho biết thêm bất đồng thương mại là động thái hoàn toàn bắt nguồn từ sự khiêu khích của Mỹ.
Cố vấn thương mại Mỹ Larry Kudlow, người thường cho hay thuế quan có thể không được áp dụng, cuối tuần trước nói rằng tuyên bố đánh thuế không phải là chiến thuật đàm phán, còn Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin thì cho biết Nhà Trắng kỳ vọng đàm phán nhưng thừa nhận có khả năng chiến tranh thương mại. Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Qian Keming nói tại Diễn đàn Boao châu Á ở tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) rằng Bắc Kinh không muốn, nhưng không hề sợ chiến tranh thương mại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.