Trung Quốc phản pháo bình luận của tỉ phú George Soros về nhân dân tệ

27/01/2016 19:36 GMT+7

Thông điệp mà Trung Quốc gửi đến tỉ phú đầu tư George Soros là 'lùi lại', sau khi ông này đưa ra một số bình luận ảm đạm về kinh tế và nội tệ của nước này.

Thông điệp mà Trung Quốc gửi đến tỉ phú đầu tư George Soros là 'lùi lại', sau khi ông này đưa ra một số bình luận ảm đạm về kinh tế và nội tệ của nước này.

Tỉ phú George Soros, 'thiên tài bán khống' - Ảnh: AFPTỉ phú George Soros, 'thiên tài bán khống' - Ảnh: AFP
Theo CNN, Nhân dân Nhật Báo, tờ báo chính thức của Đảng cộng sản Trung Quốc, mới đây đăng tải một bài viết bày tỏ quan điểm trước bình luận mà tỉ phú George Soros đưa ra về nhân dân tệ và kinh tế Trung Quốc. Bài báo viết: “Ông Soros công khai tuyên chiến với Trung Quốc, quả quyết rằng ông đang bán khống một lượng lớn tiền tệ châu Á”.
Bài viết được đăng tải trên trang nhất phiên bản quốc tế của tờ Nhân dân Nhật Báo. Tác giả bài viết là một nhà nghiên cứu tại Bộ Thương mại Trung Quốc. Bài viết cho rằng ông Soros sẽ không thể thách thức được đồng nhân dân tệ và đô la Hồng Kông.
Sự việc trên xảy ra sau khi tỉ phú Soros đưa ra một số ý kiến về nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới trong thời gian gần đây. Đầu tháng này, ông cho hay kinh tế Đại lục đang “tiến về một cuộc khủng hoảng” và sẽ giống với những ngày ảm đạm hồi năm 2008.
Tuần trước, trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Bloomberg, ông Soros cho biết kinh tế Trung Quốc là lý do cho "triển vọng" ảm đạm của thị trường toàn cầu. Ông cũng nhận định khả năng “hạ cánh cứng” (từ dùng để chỉ sự sụt giảm rất lớn trong tăng trưởng kinh tế một nước) của Trung Quốc là “thực tế không thể tránh khỏi”.
Tỉ phú 85 tuổi chia sẻ chiến lược đầu tư của mình trong bối cảnh này: đặt cược ngược lại cho chỉ số S&P 500, tiền tệ châu Á và các nước phụ thuộc lớn vào hàng hóa. Song Soros không xác định đồng tiền nào ông đang bán khống.
Cuộc khẩu chiến với tỉ phú Soros đến trong thời điểm chật vật của kinh tế Trung Quốc. Tuần trước, nước này công bố mức tăng trưởng hằng năm thấp nhất trong vòng 1/4 thế kỷ. Bắc Kinh cũng gặp khó với bản tệ yếu đi và hậu quả của tình trạng vốn thoái lớn, được ước tính vào khoảng 700 tỉ USD, trong năm qua.
Năm 2015, nhân dân tệ giảm 5% giá trị so với đô la Mỹ, trong lúc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc tích cực đưa hàng tỉ USD ra thị trường trong nỗ lực điều tiết đà giảm của nội tệ. Ngoài ra, gần đây nước này cũng bơm một lượng lớn tiền mặt vào hệ thống khi thị trường tài chính bất ổn.
Trung Quốc có lý do để lo ngại về bình luận của tỉ phú Soros. Nhiều thập niên qua đã chứng minh rằng một số lần đặt cược lớn nhất của ông đã đem lại kết quả tốt.
Năm 1992, George Soros nổi tiếng, được biết đến là người “phá vỡ” Ngân hàng Anh, kiếm 1 tỉ USD với đánh cược cho rằng đồng bảng Anh sẽ giảm giá. “Ngày thứ tư đen” của đồng bảng Anh năm đó là vụ bán khống đình đám nhất của ông. Ông cũng từng bị cáo buộc đã tấn công đầu cơ, gây ra cuộc khủng hoảng tài chính châu Á hồi năm 1997.
Dù tỉ phú người Mỹ gốc Do Thái Hungary đã chính thức nghỉ hưu từ năm ngoái, hiện ông vẫn là Chủ tịch Soros Fund Management.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.