Trung Quốc phát hiện hoạt động ngân hàng ngầm 30 tỉ USD

18/08/2016 07:34 GMT+7

Trong năm nay, cảnh sát Trung Quốc phát hiện 30 tỉ USD các hoạt động ngân hàng bất hợp pháp, liên quan đến 158 vụ ngân hàng ngầm và rửa tiền.

Reuters cho biết, thông tin trên được Tân Hoa xã trích dẫn báo cáo đưa ra cuối ngày 17.8 của Bộ Công an Trung Quốc (MPS). Một lực lượng đặc nhiệm gồm các thành viên MPS, ngân hàng trung ương và quan chức ngoại hối phát hiện dịch vụ ngân hàng bất hợp pháp tại 192 địa điểm.
Bắc Kinh bắt đầu chiến dịch truy quét các nhà băng ngầm từ tháng 4 năm ngoái, phát hiện hơn 170 trường hợp rửa tiền và chuyển tiền bất hợp pháp lên đến trên 800 tỉ nhân dân tệ tính đến tháng 11.2015. Trung Quốc đã và đang bị nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước chỉ trích vì chưa mạnh tay với hoạt động rửa tiền.
Đợt xử lý bao gồm cuộc điều tra về ngân hàng ngầm lớn nhất đất nước, giải quyết các giao dịch bất hợp pháp trị giá 64 tỉ USD. Dù việc trấn áp phần nào kiềm chế hoạt động ngân hàng ngầm, các hoạt động trái phép sử dụng những mạng lưới trên vẫn lan rộng và khó nắm bắt hơn.
Ngân hàng ngầm là kênh chuyển tiền thu được từ hoạt động phi pháp, gồm việc tham ô, biển thủ công quỹ của các quan chức tham nhũng. Tân Hoa xã viết: “Hoạt động phi pháp được các ngân hàng ngầm thực hiện vẫn tràn lan. Ngày càng có nhiều vụ thông đồng giữa các nhà băng ngầm ở nhiều vùng khác nhau”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.