Trung Quốc sẽ cầm cự lâu hơn Mỹ trong chiến tranh thương mại

30/12/2016 08:51 GMT+7

Trung Quốc sẽ cầm cự được lâu hơn Mỹ trong một cuộc chiến thương mại. Đây là “triển vọng rõ ràng” vào năm sau, khi ông Donald Trump nhậm chức tổng thống Mỹ.

Theo Bloomberg, nội dung trên là ý kiến của Giáo sư James Wang thuộc Đại học Hồng Kông viết trong bức thư gửi nhà đầu tư của Quỹ Pine River China có giá trị 1 tỉ USD. Ông Wang là chủ bút bài bình luận hằng tháng cho quỹ này.
Cụ thể, chính phủ Trung Quốc sẽ ở vị thế tốt hơn Mỹ trong việc sắp xếp các nguồn lực nhà nước để giảm nhẹ tác động vào các nhà xuất khẩu. Các nhà xuất khẩu tư nhân Trung Quốc sẽ chịu tác động tệ hơn những hãng xuất khẩu quốc doanh vì họ ít có ảnh hưởng chính trị ở Bắc Kinh.
“Theo lý thuyết, người ra quyết định trong nền dân chủ gặp nhiều khó khăn trong việc phối hợp nỗ lực cứu trợ và cuối cùng phải đối mặt với phản ứng chính trị dữ dội từ các nhà sản xuất trong nước bị ảnh hưởng. Trên cơ sở này, người Trung Quốc có thể có nhiều đường để bước xa hơn trong một cuộc chiến thương mại”, ông Wang viết.
Khi vận động tranh cử tổng thống Mỹ, ông Trump từng cam kết gắn mác Trung Quốc là nước thao túng tiền tệ và áp thuế 45% vào hàng nhập khẩu nước này. Chiến thắng của ông Trump kết thúc một năm mà chủ nghĩa dân túy đi lên, vốn được ông Wang so sánh với thời hậu Thế chiến thứ nhất, giai đoạn vốn mở ra thời đại của sự bất mãn và chủ nghĩa bảo hộ.
Mức thuế quan trừng phạt áp đặt lên hàng xuất khẩu của Trung Quốc vào Mỹ sẽ khiến GDP Trung Quốc mất 3% vào năm sau, kéo theo cảnh “hạ cánh cứng” cho kinh tế Trung Quốc và làm tổn thương kinh tế toàn cầu, chiến lược gia Kinger Lau thuộc ngân hàng Goldman Sachs cho hay hồi tháng 11.
Các nhà xuất khẩu Trung Quốc xuất hàng dạng “Wal-Mart” - tức quần áo, đồ nội thất, giày dép và hàng may mặc - sẽ chịu tổn thương. Trong khi đó, tác động của thuế quan lên hàng thiết bị viễn thông ít rõ ràng hơn. Để trả đũa, Trung Quốc có khả năng rút lại các đơn đặt hàng máy bay từ Boeing, giảm nhập khẩu ô tô và sản phẩm nông nghiệp từ Mỹ. Ở Mỹ, một cuộc chiến thương mại có thể kéo theo lạm phát và làm ảnh hưởng tiêu dùng trong nước, ông Wang nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.