Trung Quốc sẽ phá giá nhân dân tệ khoảng 10%?

13/08/2015 12:54 GMT+7

(TNO) Hôm nay 13.8, Trung Quốc tiếp tục giảm tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ. Mức độ điều chỉnh của ngân hàng trung ương nước này đang giảm dần và có nguồn tin cho biết nhân dân tệ có thể hạ giá khoảng 10%.

(TNO) Hôm nay 13.8, Trung Quốc tiếp tục giảm tỷ giá tham chiếu nhân dân tệ. Mức độ điều chỉnh của ngân hàng trung ương nước này đang giảm dần và có nguồn tin cho biết nhân dân tệ có thể hạ giá khoảng 10%.

Tỷ giá tham chiếu chính thức của nhân dân tệ vừa giảm ngày thứ ba liên tiếp - Ảnh: Reuters
Theo Bloomberg, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa thiết lập tỷ giá tham chiếu giảm ngày thứ ba liên tiếp. Cụ thể, tỷ giá tham chiếu ngày hôm nay thấp hơn 1,1% so với tỷ giá tham chiếu ngày hôm qua 12.8. 6,401 nhân dân tệ đang ngang giá với 1 USD.
Có thể thấy mức độ điều chỉnh của PBOC hiện giảm dần. Hai ngày 11 và 12.8, độ giảm tỷ giá tham chiếu chính thức lần lượt là 1,9% và 1,6%. CNY đã giảm khoảng 4% sau 2 ngày đầu PBOC phá giá đồng tiền.
POBC cho hay họ sẽ giữ nhân dân tệ ổn định ở mức cân bằng, hợp lý khi thực hiện điều chỉnh hôm nay.
Reuters dẫn các nguồn tin khuyết danh, thân cận với tiến trình hoạch định chính sách của Đại lục, cho hay hiện có ý kiến nội bộ chính phủ thúc giục cho nhân dân tệ tiếp tục sụt giá. Theo đó, Trung Quốc có thể để nhân dân tệ hạ giá trong khoảng 10% để thúc đẩy xuất khẩu.
Một chuyên gia kinh tế tại cơ quan tư vấn cho giới hoạch định chính sách Bắc Kinh nói: “Có các ý kiến nội bộ thúc giục việc linh hoạt hóa tỷ giá hối đoái, hay phá giá tiền tệ thích hợp, để giúp ổn định nhu cầu và tăng trưởng. Tôi nghĩ rằng nhân dân tệ có thể sẽ sụt giá trong khoảng 10%. Phải có mức phá giá hợp lý, nếu không thì sẽ không đủ để hỗ trợ xuất khẩu”.
Tuy nhiên trong hôm nay, PBOC tái khẳng định rằng ngân hàng không có cơ sở nào để tiếp tục phá giá nội tệ nhằm hỗ trợ xuất khẩu. Tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh, các quan chức PBOC cho biết họ có thể giữ giá nhân dân tệ ổn định, và nội tệ thậm chí còn có thể tăng giá trong tương lai. Phó thống đốc PBOC Yi Gang cũng cam kết cải thiện cơ chế định giá nhân dân tệ.
Trước khi phá giá, nhân dân tệ đã tăng giá 14% trong vòng 12 tháng qua, theo số liệu từ Ngân hàng Thanh toán Quốc tế. Đồng nhân dân tệ mạnh kích thích sức mua trong nước, giúp công ty Đại lục dễ đi vay và đầu tư ra nước ngoài. Điều này cũng hỗ trợ cho kế hoạch thúc đẩy sử dụng CNY trên toàn cầu của chính phủ.
Quyết định phá giá đồng tiền của Trung Quốc đã ảnh hưởng đến thị trường thế giới, kéo theo giá cả hàng hóa và tiền tệ nhiều nước châu Á sụt giảm. Đặc biệt, đồng ringgit của Malaysia - đồng tiền vốn có diễn biến tệ nhất châu Á trong vòng 1 năm qua - đã tuột xuống mức thấp nhất kể từ năm 1998.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.