Trung Quốc sẽ trả đũa nếu ông Donald Trump khởi động cuộc chiến thương mại

15/11/2016 21:41 GMT+7

Các doanh nghiệp Mỹ sẽ chịu ảnh hưởng nếu Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump thực hiện lời hứa áp thuế cao vào hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là lời cảnh báo của một tờ báo Đại lục.

Tờ Global Times của nhà nước Trung Quốc vừa cho hay: “Một loạt các đơn đặt hàng máy bay Boeing sẽ được thay bằng Airbus. Doanh số ô tô Mỹ và iPhone ở Trung Quốc sẽ giảm đi, đậu tương và ngô nhập khẩu từ Mỹ sẽ ngưng trệ. Trung Quốc cũng có thể hạn chế số lượng sinh viên du học tại Mỹ”, theo CNBC.
Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump từng cho biết sẽ xem xét biện pháp áp thuế quan 45% với hàng hóa Trung Quốc. “Họ đang phá giá đồng tiền, đang giết chết doanh nghiệp của chúng ta. Chúng ta không thể để họ làm thế”, ông Trump nói hồi tháng 1.
Tờ báo Đại lục viết thêm rằng vào năm 2009, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama áp thuế 35% lên lốp xe Trung Quốc. Để đáp trả, Bắc Kinh tăng thuế quan với phụ tùng ô tô và gà Mỹ.
Theo tờ Global Times, ông Trump là một “doanh nhân khôn ngoan” và khó có thể bắt đầu cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Song nếu điều này xảy ra, nó sẽ để lại nhiều hậu quả.
“Tổng thống mới sẽ bị lên án vì sự liều lĩnh, thiếu hiểu biết, thiếu năng lực và chịu mọi hậu quả. Chúng tôi rất nghi ngờ rằng kịch bản chiến tranh thương mại là cái bẫy mà một số phương tiện truyền thông Mỹ đặt ra để tổng thống mới đi lên”, Global Times viết.
Hôm 13.11, ông Trump đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Hai lãnh đạo đề cập rõ sự tôn trọng dành cho nhau và “sẽ có mối quan hệ mạnh mẽ nhất để cả hai nước tiến về phía trước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.